Lần đầu tiên Mỹ bắn hạ máy bay chiến đấu Syria

Một máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ một chiếc SU-22 của Chính phủ Syria sau khi nó đánh bom vào các thành viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Máy bay chiến đấu F-18 Super Hornets của quân đội Mỹ. Ảnh: REUTERS
Máy bay chiến đấu F-18 Super Hornets của quân đội Mỹ. Ảnh: REUTERS

Một dấu hiệu leo thang xung đột khi Mỹ lần đầu tiên bắn hạ một máy bay chiến đấu của Không quân Syria đánh bom lực lượng địa phương được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Quân đội Mỹ tuyên bố, một máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ một chiếc SU-22 của Chính phủ Syria sau khi nó đánh bom vào các thành viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn ở Raqqa, Nam Syria.

Trong khi đó, tuyên bố của quân đội Syria phát trên truyền hình quốc gia Syria nói máy bay Syria đang thực hiện một sứ mệnh chống IS đã bị bắn rơi và phi công mất tích vào chiều chủ nhật 18-6 gần làng Rasafah ở Raqqa, trong vụ đầu tiên Mỹ bắn hạ máy bay Syria từ khi cuộc xung đột bắt đầu năm 2011.

Theo phía Mỹ, máy bay Syria đã bị bắn hạ trong "hành động tự vệ tập thể của các lực lượng đối tác liên quân". Các lực lượng thân Chính phủ Syria trước đó đã tấn công thị trấn Ja'Din do SDF chiếm giữ ở phía Nam TP Tabqa, tỉnh Raqqa, làm bị thương một số thành viên SDF, đẩy họ khỏi thị trấn.

Máy bay liên quân đã chặn bước tiến ban đầu của các lực lượng thân Chính phủ Syria, và vài giờ sau, khi một chiếc SU-22 của Không quân Syria đánh bom nhằm vào các thành viên SDF được Mỹ hậu thuẫn, một chiếc F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã lập tức bắn hạ nó.

Trước khi bắn hạ máy bay Syria, liên quân đã liên lạc với các đối tác Nga thông qua đường dây nóng giảm xung đột trong không phận Syria.

Các thành viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn ở Tabqa, Syria. Ảnh: AP

Mỹ tuyên bố: "Sứ mệnh của liên quân là đánh bại IS ở Iraq và Syria. Liên quân không tìm cách chống chế độ Syria, quân đội Nga hay các lực lượng thân Chính phủ Syria, nhưng sẽ không ngần ngại tự bảo vệ hoặc bảo vệ các lực lượng đối tác khỏi mọi mối đe dọa".

Theo Reuters, liên quân do Mỹ dẫn đầu trong những tuần gần đây đã leo thang chiến dịch ném bom ở Bắc Syria và tỉnh Raqqa. Các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đã bao vây Raqqa và chiếm giữ một số khu vực.

Quân đội Syria, đang chiếm lại lãnh thổ từ IS tại Aleppo ở phía Đông, cũng tiến vào Raqqa và chiếm giữ một số mỏ dầu và khu vực đã bị IS kiểm soát trong gần 3 năm.

Tin cùng chuyên mục