Lần đầu tiên sử dụng robot phẫu thuật ung thư gan

Tối 8-8, Bệnh viện Bình Dân thông tin, một bệnh nhân ung thư gan đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt trọn vẹn 2 thùy gan trái với sự hỗ trợ của robot thế hệ mới nhất. 
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Đây cũng là trường hợp ứng dụng robot cắt gan cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị, phẫu tích tinh tế các mạch máu quan trọng của gan với sự xâm lấn tối thiểu.

Trường hợp đầu tiên được áp dụng công nghệ mới này trong điều trị ung thư gan là ông C.M.T. (59 tuổi, Long An).

Trong một lần khám sức khỏe định kỳ hàng năm tại Bệnh viện Bình Dân, ông T. được phát hiện có khối bướu trong vùng gan trái. Sau khi thực hiện khám cho ông T., các bác sĩ xác định đang có một khối ung thư gan kích thước 6cm vùng hạ phân thùy II và III, rất may khối ung thư chưa di căn hạch.

Theo TS.BS Võ Văn Hùng, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan Mật, đối với ung thư gan giai đoạn chưa di căn, phẫu thuật triệt để là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mạch máu gan, nhất là tổn thương tĩnh mạch cửa gan, dẫn tới nguy cơ chảy máu ồ ạt, gây nguy hiểm tính mạng người bệnh, các bác sĩ BV Bình Dân và người bệnh đã quyết định lựa chọn phẫu thuật robot để thực hiện cắt trọn vẹn các thùy gan có tế bào ung thư.

Ngày 27-7 vừa qua, ca phẫu thuật đã được tiến hành thành công và cắt trọn vẹn hạ phân thùy gan II, III cho người bệnh. Robot phẫu thuật cho phép bác sĩ quan sát rõ cấu trúc giải phẫu của các cơ quan qua màn hình 3D, chuẩn HD với độ phóng đại 12 lần.

Các cánh tay robot thực hiện linh hoạt các thao tác vén mô, bộc lộ trường mổ rõ ràng, bóc tách một cách tinh tế, cắt đốt an toàn từng thùy gan và mạch máu vùng gan. Nhờ vậy, khối u vừa được loại bỏ triệt để vừa giảm thiểu tổn thương phần gan còn lại, duy trì chức năng gan sau mổ cho người bệnh.

Bên cạnh đó, nhờ khả năng xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật ứng dụng robot ít gây đau, giảm mất máu, giảm thời gian nằm viện, giảm biến chứng phẫu thuật như nhiễm trùng, viêm dính, tăng tiên lượng sống còn cho người bệnh ung thư.

Sau phẫu thuật 1 tuần, bệnh nhân đã tự đi đứng, ăn uống, sinh hoạt bình thường và được xuất viện.

Ung thư gan thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, là bệnh xếp hàng thứ 3 trong số các bệnh gây tử vong do ung thư. Các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan gồm viêm gan, xơ gan do virus, do nghiện rượu... Đáng lưu ý, ung thư gan ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng nên người bệnh khó phát hiện sớm nếu không tầm soát sức khỏe thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục