Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận cho trẻ em từ người chết não

Sáng 24-12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM thông tin, vừa phối hợp với Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM tiến hành ghép thận thành công cho một bệnh nhi 15 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng bị suy thận mạn giai đoạn cuối từ người cho chết não. 
Các bác sĩ đang tiến hành ghép thận
Các bác sĩ đang tiến hành ghép thận

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một trẻ em nhận được nguồn thận hiến từ người cho chết não. Bác sỹ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, ngày 9-12, nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân chết não có mong muốn hiến thận từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã khẩn trương triển khai ngay những bước cần thiết đúng theo quy định.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận cho trẻ em từ người chết não ảnh 1 Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã ổn định
Bệnh viện đã gọi đến gia đình bệnh nhi có tên trong danh sách chờ ghép nhanh chóng đến bệnh viện để làm một số xét nghiệm hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng. Sau khi tiến hành xét nghiệm, Bệnh viện Nhi đồng 2 chọn được bệnh nhi có các chỉ số tương thích để ghép quả thận này là bệnh nhi Đ.V.H., (15 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng). Bệnh nhi bị suy thận mạn giai đoạn cuối và phải chạy thận nhân tạo từ tháng 10-2017. 16 giờ ngày 12-12, thận hiến từ người cho chết não là anh D.H.Q (43 tuổi) được bảo quản an toàn, kỹ lưỡng trong thùng giữ đông chuyên dụng và vận chuyển từ Bệnh viện Việt Đức Hà Nội đến Bệnh viện Nhi đồng 2 bằng đường hàng không.

"Gia đình tôi vô cùng biết ơn trước nghĩa cử cao đẹp của người hiến thận và gia đình người hiến thận. Chúng tôi coi gia đình người hiến thận là gia đình thứ 2, coi người hiến thận là người anh của con trai tôi bởi đã mang đến cho con tôi một cuộc sống khác với cuộc sống bệnh tật trước đây”.- chị Nguyễn Thị Tâm (mẹ bệnh nhi ) xúc động nói.


Ca phẫu thuật ghép thận diễn ra vào 21 giờ cùng ngày và đến 3 giờ sáng ngày 13-12 với sự hỗ trợ của ekip bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau phẫu thuật, thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu. Tuy nhiên, do khó khăn cách trở về mặt địa lý, thời gian vận chuyển tạng và thời gian thiếu máu lạnh thận ghép kéo dài nên hiện tại bệnh nhân vẫn được theo dõi điều trị tích cực.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, đi tiểu tự chủ được 4 lít một ngày, ăn uống tốt theo chế độ chuyên khoa dinh dưỡng và có thể đi học lại sau 6 tháng.

Theo GS Trần Đông A, cố vấn ghép tạng của Bệnh viện Nhi đồng 2, mặc dù 15 tuổi nhưng thể trạng của bệnh nhi tương đương người trưởng thành, hoàn toàn phù hợp với quả thận hiến. Đây cũng là lần đầu tiên một trẻ em được nhận nguồn tạng hiến từ người chết não. Điều này mở ra cơ hội cứu sống nhiều trẻ em mắc các bệnh hiểm nghèo bởi Luật Hiến, lấy, ghép mô bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác của Việt Nam vẫn chưa cho phép lấy tạng của trẻ em dưới 18 tuổi.

Tin cùng chuyên mục