Lần đầu tiên xét xử hình sự hành vi thao túng giá chứng khoán

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hữu Tiệp (sinh năm 1983, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung - mã chứng khoán MTM), bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh và 13 đồng phạm trong vụ thao túng giá chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo, liên quan đến cổ phiếu MTM.

13 đồng phạm là nhân viên công ty và nhân viên các ngân hàng BIDV, TPBank. Các tội danh bị truy tố trong vụ án này là Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng giá chứng khoán, Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, Giả mạo trong công tác.

Theo cáo trạng, năm 2010, ông Nguyễn Văn Dĩnh mua lại hồ sơ pháp lý của Công ty MTM. Doanh nghiệp này không hoạt động, không có vốn nhưng các đối tượng làm giả hồ sơ thể hiện năm 2014, MTM có 103 cổ đông sở hữu 31 triệu cổ phần (tương đương 310 tỷ đồng); làm giả chứng từ tăng vốn thực góp lên 310 tỷ đồng… nhằm đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Để làm giả hồ sơ nói trên, Trần Hữu Tiệp và Nguyễn Văn Dĩnh cùng đồng phạm đã móc nối với các cán bộ ngân hàng liên quan. Từ năm 2013 đến 2015, các cán bộ ngân hàng BIDV đã làm giả 143 chứng từ ủy nhiệm chi - nộp - rút tiền với tổng số 355 tỷ đồng cho MTM.

Cán bộ ngân hàng TPBank cũng giúp các bị cáo mở tài khoản, làm giả 7 chứng từ với tổng số 130 tỷ đồng. Sau khi có được hồ sơ doanh nghiệp khống, các bị cáo tiếp tục móc nối với cán bộ ngân hàng TPBank Tây Hà Nội và BIDV Nam Hà Nội để hợp thức chứng từ nộp, rút 485 tỷ đồng, thể hiện việc góp vốn của các cổ đông và doanh số kinh doanh của MTM. 

Các bị cáo đã tham gia mở 2 tài khoản, tiếp nhận ủy quyền 5 tài khoản, đặt lệnh mua, bán khớp chéo, nộp - rút tiền tại các tài khoản trong nhóm. Tính đến thời điểm vụ án bị phát hiện (tháng 6-2016), có 1.156 người đứng tên sở hữu cổ phiếu “ảo” của doanh nghiệp này.

Với thủ đoạn nêu trên, Trần Hữu Tiệp cùng các đồng phạm đã thực hiện các hành vi lừa đảo, thao túng cổ phiếu MTM, gây thiệt hại hơn 56 tỷ đồng, trong đó lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng của các nhà đầu tư cổ phiếu MTM. 

Phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc trong tuần này.

Tin cùng chuyên mục