Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“

Qua cuộc thi "Lớn lên cùng sách", học sinh không chỉ trưởng thành hơn về tri thức mà còn phát triển tâm tư, tình cảm, có khả năng nhìn nhận những vấn đề liên quan cuộc sống.
Sáng 5-12, tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi "Lớn lên cùng sách" năm 2018. Trải qua 2 vòng thi tuyển chọn hồ sơ và chấm điểm tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã chọn ra 20 thí sinh xuất sắc nhất tiếp tục tham gia tranh tài tại vòng 3, chung kết xếp hạng để chọn ra những đại diện ưu tú nhất tham dự vòng thi cấp TP. 
Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“ ảnh 1 Thí sinh đọc những đầu sách mới tại cuộc thi
Phát biểu mở đầu cuộc thi, ông Phan Văn Quang, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho biết, cuộc thi "Lớn lên cùng sách" nhằm tạo thêm sân chơi, cơ hội cho các em học sinh giao lưu, học hỏi, qua đó phát triển nhiều hơn nữa văn hóa đọc trong nhà trường. Trải qua các vòng thi, thí sinh không chỉ được trau dồi về kỹ năng đọc sách mà còn có cơ hội phát triển khả năng tư duy, biết cảm thụ tác phẩm tốt hơn. Qua cuộc thi, học sinh không chỉ trưởng thành hơn về tri thức mà còn phát triển tâm tư, tình cảm, có khả năng nhìn nhận những vấn đề liên quan cuộc sống.
Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“ ảnh 2 Cùng trao đổi những kiến thức và cảm nhận về các tựa sách hay
Thông qua việc giới thiệu sách bằng nhiều hình thức đa dạng như sáng tác nhạc, làm thơ, chế tạo mô hình, sản phẩm..., các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ lan tỏa tình yêu sách đến những học sinh khác.
Do đó, "cuộc thi không nhằm mục đích đánh giá thi đua, lấy thành tích mà đi sâu vào hiệu quả thực chất, giúp học sinh có thêm cơ hội trải nghiệm để nuôi dưỡng tình yêu với sách", ông Phan Văn Quang bày tỏ. 
Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“ ảnh 3 Giao lưu đọc sách với các bạn cổ động viên
20 thí sinh đã lần lượt trải qua 3 phần tranh tài gồm: thử tài ghi nhớ tựa sách với phần thi "Ai đọc sách nhanh hơn", trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm về sách và phương pháp đọc sách, cuối cùng là phần thi ứng xử với chủ đề "Thử tài đọc sách".
Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“ ảnh 4 Đào Khánh Ngân, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Âu Lạc trình bày bài hát Ánh ban mai trên nền nhạc của đàn ukelele, dựa trên cảm hứng từ tác phẩm Mặt trời bé con
Ở phần thi thử tài ghi nhớ tựa sách, ban tổ chức giới thiệu nhanh 30 tựa sách cả trong và ngoài chương trình học của các em, yêu cầu thí sinh trong thời gian 1 phút 30 giây phải ghi nhớ nhanh tựa và tên tác giả các cuốn sách. Sau đó, các em có cơ hội trao đổi những tựa sách hay, cũng như tác phẩm mình yêu thích nhất đến các bạn cùng tham gia cuộc thi.
Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“ ảnh 5 Tranh cổ động của một thí sinh tham gia cuộc thi
Ở phần thi "Thử tài đọc sách", 20 thí sinh đã đem đến cuộc thi 20 màu sắc khác nhau về cách giới thiệu một quyển sách. Trong đó, Đào Khánh Ngân, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Âu Lạc đã sáng tác trên nền nhạc của đàn ukelele bài hát Ánh ban mai dựa trên cảm hứng sau khi đọc tác phẩm Mặt trời bé con của nhà văn Eleanor H.Porter.
Một cách làm khác, Nguyễn Hồ Huyền Ngọc, Trường THCS Ngô Quyền lại chọn hình thức vẽ tranh trên nền phim chụp x-quang, sau đó dùng đèn chiếu rọi các bức tranh lên tường, tạo ra một cuốn sách chiếu bóng về câu chuyện Điều ước Noel do chính em tự sáng tác. 
Lan tỏa đam mê đọc sách với “Lớn lên cùng sách“ ảnh 6 Nhật ký đọc sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của một thí sinh tại cuộc thi
Ngoài ra, nhiều tác phẩm dự thi khác đã chọn hình thức vẽ tranh cổ động, viết nhật ký đọc sách hay sáng tác các mô hình trò chơi với mong muốn giới thiệu nhiều hơn các đầu sách đến với các bạn học sinh khác.
Đặc biệt, cuối phần thi này, 8 thí sinh xuất sắc nhất đã cùng tham gia xử lý tình huống với câu hỏi đặt ra từ ban giám khảo "Hãy mang niềm vui từ trang sách đến cho các bạn nhỏ mắc bệnh ung thư ở Bệnh viện Ung bướu TPHCM bằng cách của riêng em".
Ở phần thi này, đã có nhiều tựa sách hay được giới thiệu, những cách động viên, những lời hỏi thăm ân cần được các bạn thí sinh chia sẻ. Phần thi đã thực sự lan tỏa được ý nghĩa nhân văn của việc đọc sách, qua đó giúp các bạn học sinh cảm nhận được sức mạnh tinh thần của việc cảm thụ những trang sách và niềm vui được sẻ chia, biết sống thành người có ích.
Thầy Nguyễn Hoàng Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên bày tỏ, cuộc thi không chỉ giúp học sinh trưởng thành hơn về mặt tình cảm, nhận thức mà còn có ý nghĩa tác động lại nhận thức của các thầy, cô giáo, giúp các thầy, cô hiểu được nhu cầu, tâm tư của học sinh thông qua việc đọc sách. Từ đó, có những thay đổi cần thiết như bổ sung thêm các đầu sách hay, phù hợp nhu cầu của học sinh, tổ chức thêm nhiều hoạt động đọc sách tại thư viện với hình thức phong phú để tiếp thêm tình yêu sách cho các em.

Tin cùng chuyên mục