Lan tỏa giá trị sống đẹp

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường phức tạp ở đô thị lớn như TPHCM, rất cần sự nỗ lực không ngừng nghỉ và phối hợp hành động của cả xã hội, từ các cấp lãnh đạo đến cộng đồng dân cư và doanh nghiệp (DN).
Điều này có thể được bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức và thói quen hướng tới lối sống xanh, bền vững hơn. Sự kiện Ngày hội sống xanh (3-6) do UBND TPHCM phát động với mong muốn lan tỏa những giá trị sống đẹp, sống có trách nhiệm, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng trong cộng đồng về sức khỏe và môi trường. 
Lan tỏa giá trị sống đẹp ảnh 1 Người dân đem pin và ắc quy đã qua sử dụng đổi lấy quà. Ảnh: CAO THĂNG
Đổi rác lấy quà
Ngày hội sống xanh sẽ tập trung vào nhiều hoạt động như giới thiệu các dự án, sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường; chương trình tuyên truyền bảo vệ môi trường do các sở ngành, đơn vị, tổ chức phi chính phủ thực hiện. Sân chơi thực hành sống xanh có các hoạt động đổi giấy vụn, vỏ chai nhựa, nhiều trò chơi liên quan tới chủ đề sống xanh, đố vui và giải đáp thắc mắc về sống xanh... Đặc biệt, người dân đến tham quan và mang theo đồ dùng cũ, hư hỏng như giấy vụn, ống nhựa, pin cũ… sẽ được đổi những phần quà hấp dẫn như nước ngọt, bột giặt, cây xanh...
Theo kế hoạch, trước ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động như thi viết “Trải nghiệm sống xanh”, thi sáng tác các đoạn phim quảng bá về sống xanh, thi tiểu phẩm tuyên truyền về sống xanh... với mong muốn gửi tới cộng đồng thông điệp xây dựng cuộc sống xanh, tiêu dùng bền vững, chung tay bảo vệ hành tinh, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và tìm ra giải pháp khắc phục trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Sau ngày hội, ban tổ chức sẽ tiếp tục triển khai các  hoạt động, như duy trì các thông điệp nâng cao mối quan tâm của cộng đồng về hoạt động tái chế trên các kênh truyền hình, bảng thông tin, băng rôn, khẩu hiệu... Theo ban tổ chức, hiện đã có 30 đơn vị đăng ký tham gia Ngày hội sống xanh với khoảng 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ... thân thiện với môi trường. 
Giảm thiểu ô nhiễm môi trường là 1 trong 7 chương trình đột phá của TPHCM từ nay đến năm 2020. Chính vì vậy, sự tham gia đông đảo của DN, người dân sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường hiện nay. Mỗi cá nhân, tổ chức bằng hành động nhỏ của mình sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường vì một thành phố văn minh, sạch đẹp.
Đứng trước những yêu cầu, thách thức của thời kỳ mới, vấn đề bảo vệ môi trường trở nên quan trọng và vô cùng cấp thiết đối với cuộc sống và sức khỏe mỗi người. Ngày hội sống xanh không chỉ góp phần lan tỏa những ý nghĩa cao đẹp về tinh thần giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng đến gia tăng mối quan tâm và nâng cao nhận thức của cộng đồng về 3T (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế) trong sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy xanh hóa sản xuất, xanh hóa lối sống, xã hội hóa mạnh mẽ công tác bảo vệ môi trường, mà còn là lời kêu gọi mỗi người cùng nhau hướng đến tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, góp sức nhỏ để xây dựng TPHCM năng động, sạch đẹp, hiện đại. 
 Nhận thức của người dân được nâng cao
Ngày hội tái chế chất thải những năm trước đây đã mang lại những tín hiệu tích cực trong việc kêu gọi cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường. Lượng người tham dự và mang đồ cũ, chất thải nguy hại đến đổi quà mỗi năm một tăng, ước tính có hàng ngàn người. Số lượng chất thải nguy hại thu được trong ngày hội cũng rất lớn. Và quan trọng hơn, đó là ý thức về bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Tham gia ngày hội, mỗi người đã góp một phần vào hoạt động bảo vệ môi trường của TP. Đây là hoạt động không thể thực hiện một sớm một chiều, đó là hoạt động thường xuyên, cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. 
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó chi Cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết Ngày hội sống xanh TPHCM 2018 được kế thừa từ Ngày hội tái chế chất thải được TPHCM tổ chức thành công trong 10 năm liên tiếp, từ năm 2008 - 2017. Qua đó, mở rộng hơn nữa phạm vi truyền thông hướng đến hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường (lối sống xanh) đến nhiều thành phần dân cư, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại. 10 năm qua, chương trình đã nhận được sự chung tay của nhiều DN và các tổ chức, đặc biệt là sự tham gia đông đảo của người dân. Điều này khẳng định rằng, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân ngày một nâng cao. Người dân đã có nhiều thay đổi từ nhận thức đến hành động cụ thể. Việc người dân ngày càng nâng cao nhận thức sẽ là tiền đề quan trọng để kêu gọi, vận động cả cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Ngày hội sống xanh được tổ chức còn nhằm mục đích tăng cường sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, cộng đồng DN sản xuất - thương mại - dịch vụ và các thành phần dân cư thành phố đối với công tác bảo vệ môi trường và định hướng cho các kế hoạch bảo vệ môi trường trong tương lai. Tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, truyền cảm hứng cho nhiều nhóm đối tượng dân cư tìm hiểu và thực hành các giải pháp tiêu dùng bền vững, hình thành lối sống thân thiện với môi trường.

Tin cùng chuyên mục