Lan tỏa hoạt động đổi mới sáng tạo


Sau 5 tháng phát động Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM (I-Star) năm 2018, Sở KH-CN TPHCM đã nhận được tổng cộng 197 bài dự thi, trong đó có 169 bài dự thi hợp lệ. 
TPHCM luôn sôi động với các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
TPHCM luôn sôi động với các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Có 40 bài dự thi xuất sắc và nhận được số lượng yêu thích lớn, đã được chọn vào vòng chung kết. Trong số này có nhiều bài dự thi là những giải pháp, sản phẩm thiết thực, có tính ứng dụng và thương mại hóa.

Nhiều giải pháp thiết thực

Theo ban tổ chức, tham gia I-Star năm 2018 có rất nhiều giải pháp đã được ứng dụng trong trong đời sống, như: UDI Maps - Ứng dụng truyền tải thông tin ngập nước tại TPHCM, Hệ thống quản lý thông tin hiệu quả bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TPHCM, Quy trình báo động đỏ trong cấp cứu người bệnh…

Cụ thể, với Hệ thống quản lý thông tin hiệu quả bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TPHCM (WebGIS), đến nay đã có 319 phường - xã áp dụng trong công tác ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh. Hệ thống đã kết nối 79 bệnh viện với 349 tài khoản người dùng và lưu trữ hơn 43.000 ca bệnh. Đồng thời, có hơn 40 lớp tập huấn về hệ thống được tổ chức với sự tham gia của khoảng 900 cán bộ chống dịch. Hệ thống được triển khai xây dựng từ năm 2016, với sự hợp tác giữa Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM và Trung tâm Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) TPHCM. Bước đầu cho thấy hệ thống đã mang đến những đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý dịch bệnh trên địa bàn các thành phố lớn.

Một bài dự thi khác cũng khá thiết thực với người dân là Vexere - Giải pháp mua vé xe khách trực tuyến. Đến nay, Vexere đã kết nối với hơn 2.000 nhà xe và bến xe trên cả nước, cung cấp hơn 5.000 tuyến đường. Trong năm 2017, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe (tương đương 20% tổng lượng vé bán ra trên thị trường) được bán thông qua của hệ thống Vexere. Trong khi đó, theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng hơn 100 triệu vé xe bán ra mỗi năm, song phần lớn các hãng xe chưa hỗ trợ khách hàng đặt vé online, điều này không chỉ bất lợi cho khách hàng mà chính các chủ nhà xe cũng thừa nhận cách quản lý truyền thống gây ra thất thoát rất lớn… Cũng vì thế, Vexere được coi là “cuộc cách mạng” cho vận tải hành khách ở Việt Nam. 

Đóng góp của cộng đồng khởi nghiệp

Đánh giá các bài dự thi năm nay thấy rõ, có những đối tượng thực sự nổi bật, đáp ứng tốt các tiêu chí của giải thưởng. Cụ thể, ở nhóm đối tượng 1 (là những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) đã thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có thành tích nổi bật, đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho thành phố) có rất nhiều startup tiêu biểu có tính sáng tạo cao, bước đầu tạo ra hiệu quả kinh tế và có tác động tích cực xã hội tham dự, nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng khởi nghiệp. 

Ở nhóm đối tượng 2 (là những tổ chức, cá nhân có giải pháp đổi mới sáng tạo, giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho thành phố), bài dự thi không chỉ là các giải pháp đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp hoặc những doanh nghiệp xã hội có tính sáng tạo và tác động xã hội rộng lớn mà còn có những giải pháp công nghệ, mô hình quản lý sáng tạo đến từ các cơ quan nhà nước. Điều này cho thấy tinh thần đổi mới sáng tạo đã và đang lan tỏa rộng rãi trong mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt trong khối cơ quan nhà nước, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong hoạt động quản lý và phục vụ doanh nghiệp, phục vụ người dân. 

Với nhóm đối tượng 3 (là các tác phẩm truyền thông có nhiều tác động đến hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng), đã thu hút số lượng bài dự thi nhiều nhất, với số lượng 65 bài. Còn với nhóm đối tượng 4 (là các tổ chức ươm tạo, tổ chức - cá nhân hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia tư vấn... có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp), hầu hết các tổ chức ươm tạo uy tín hiện nay của TPHCM như Vườn ươm nông nghiệp công nghệ cao, Vườn ươm Khu công nghệ cao, Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh… đều tham dự với những thành tích cống hiến nổi bật cho cộng đồng khởi nghiệp.

Từ nay đến hết ngày 30-9, ban tổ chức sẽ tiến hành xét giải, song vẫn duy trì phương thức bình chọn trực tuyến cho các bài dự thi trên trang web của giải thưởng là https://doimoisangtao.vn/giaithuong2018. Tính đến nay đã có những bài thi nhận được hàng ngàn lượt bình chọn và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, tạo nên niềm hứng khởi và khích lệ đặc biệt cho các bạn trẻ và các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

Tin cùng chuyên mục