Lan tỏa lối sống xanh

Từ trao đổi trên mạng, nhiều bạn trẻ đã đi tìm các bãi rác nơi công cộng để ra tay dọn sạch sẽ và chụp ảnh thành quả của mình để khoe trên mạng xã hội. Những việc nhỏ này đang được cộng đồng ủng hộ vì đem lại ý nghĩa thiết thực bảo vệ môi trường sống.
 Đoàn Hoàng và người bạn thân đã dọn sạch đoạn bờ sông gần cầu Ông Cậy (quận 2)
Đoàn Hoàng và người bạn thân đã dọn sạch đoạn bờ sông gần cầu Ông Cậy (quận 2)

Ý thức vì cộng đồng

Việc xắn tay dọn rác khoe mạng xã hội bắt nguồn từ một bức ảnh của Yunes (Tây Ban Nha) chụp ảnh trước và sau khi mình dọn rác. Một người Mỹ tên Byron Roman đã xin ảnh và đăng tải hình ảnh dọn rác lên mạng xã hội, khuyến khích mọi người cùng chụp ảnh nơi nhiều rác và xắn tay dọn sạch, sau đó chụp ảnh khoe thành quả của mình với cộng đồng mạng. Tại Việt Nam, rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng, bắt đầu xuất hiện tại Đà Lạt, Bình Phước, Đà Nẵng, Nha Trang, TPHCM… Nhiều bãi rác nơi công cộng được các bạn trẻ dọn sạch sẽ, sau đó chụp ảnh đăng lên mạng xã hội như một thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. 

Bạn Đoàn Hoàng (22 tuổi, sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM) đã cùng một người bạn thân dành 3 tiếng để dọn sạch rác suốt chiều dài 30m khu vực bờ sông gần cầu Ông Cậy (quận 2). Việc làm của Hoàng nhận được rất nhiều lời khen ngợi của cộng đồng. Hoàng chia sẻ: “Không phải tất cả chúng ta đều có thể làm những điều tuyệt vời. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ bé với tình yêu tuyệt vời. Bảo vệ môi trường không chỉ giúp gìn giữ được cảnh quan thiên nhiên, mà còn giúp những thế hệ sau. Mỗi người dọn khoảng 10m2 rác, thì 10 triệu người sẽ dọn được 100 triệu m2”. 

Tương tự, chị Giang Thị Kim Cúc (31 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đã cùng những người bạn dọn sạch rác tại con suối bên cạnh chợ Lộc Ninh (thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) rồi đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội, đã được nhiều người hoan nghênh, khen ngợi. Chị Cúc và các bạn đã đi dọn rác ở nhiều nơi như Quảng Nam, Hội An, Đà Nẵng, Mũi Né, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt…, để lan tỏa lối sống xanh đến mọi người. Tại Hà Nội mới đây, có 2 bạn trẻ cùng nhau dọn dẹp một địa điểm trong khu dân cư với 35 túi rác. Tại Đà Lạt, một nhóm phượt trẻ đã cùng nhau dọn rác thành rất nhiều bao rồi xếp thành chữ “I love Đà Lạt”, đều chụp ảnh khoe Facebook. 

Thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức

Hưởng ứng việc này, bạn Lê Thị Hồng Thủy, Bí thư Đoàn phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), nhanh chóng triển khai cho thanh niên phường ra quân xóa các đống rác tại hẻm 92 Lê Thị Hoa trên địa bàn phường. Hoạt động này đã thu hút 50 thanh niên tham gia xuyên suốt. Ngoài ra còn có sự hưởng ứng nhiệt tình của 3 hộ dân trong khu vực xung quanh, hỗ trợ một số vật dụng như bao đựng rác, chổi, điểm giữ xe, ghế nghỉ, nước uống và nước rửa sau khi dọn rác.

Cho biết thêm về dự kiến tổ chức xóa 2 bãi rác trên địa bàn phường, biến bãi đất trống thành công viên, Hồng Thủy chia sẻ: “Việc cùng xắn tay dọn rác có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ, giúp các bạn thay đổi cách nhìn, nâng cao ý thức và trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ môi trường sống xung quanh”.

Lan tỏa lối sống xanh ảnh 1 Các bạn thanh niên phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM hưởng ứng trào lưu dọn rác
Bạn Nguyễn Thị Thanh Hương (22 tuổi, sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM) tâm đắc: “Việc xắn tay dọn rác không mất nhiều thời gian, công sức mà rất thực tế và ý nghĩa, giúp dọn sạch môi trường sống quanh mình, nâng cao ý thức cộng đồng về việc xả rác thải. Nếu chúng ta không làm được những điều to lớn thì hãy làm những điều nhỏ bé, dễ thương và hữu ích như thế này”.
Chị Hoàng Thị Mai (ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: “Từ trước đến nay trong giới trẻ có nhiều trào lưu chẳng giống ai, thậm chí đôi lúc còn khiến nhiều người phải lên tiếng phản đối. Thật hay khi trào lưu này mang một ý nghĩa tốt đẹp, từ đây sẽ có những tác động tích cực trong ý thức, nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường”.
Còn anh Phan Minh Thắng (ngụ quận 7) bày tỏ: “Thật ra, ý thức của không ít người vẫn còn tệ lắm. Rác được dọn xong, vài bữa sau đâu lại vào đó. Tuy vậy, trong các trào lưu trên mạng xã hội, tôi mong muốn trào lưu này sẽ kéo dài, để mọi người cùng lưu tâm tới vấn đề rác thải, ô nhiễm”.

Tin cùng chuyên mục