Lắng nghe tiếng nói thanh niên

Ngày 21-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng lãnh đạo TP đã có buổi gặp gỡ với hơn 80 thanh niên tiêu biểu của TP trên nhiều lĩnh vực.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ thanh niên TP. Ảnh: Việt Dũng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ thanh niên TP. Ảnh: Việt Dũng.

Tham dự cuộc gặp còn có đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, và đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy, các sở ngành TP.

Đến dự cuộc gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phá lệ theo nghi thức thông thường khi khoác trên mình chiếc áo màu xanh Thanh niên Việt Nam, đi thẳng xuống các hàng ghế phía dưới bắt tay, thăm hỏi các đại biểu thanh niên (TN). “Hôm nay, tôi như được trở về nhà mình của 30 năm trước khi vừa nhận trọng trách Phó Bí thư Thành đoàn. Các bạn hãy xem tôi và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang như những cán bộ đoàn và đặt thật nhiều câu hỏi về những vấn đề mà các bạn đang đại diện cho 2,8 triệu TN và 600.000 đoàn viên quan tâm, trăn trở, kiến nghị để TPHCM phát triển…”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bắt đầu cuộc gặp gỡ.

Lắng nghe tiếng nói thanh niên ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ thanh niên TP. Ảnh: Việt Dũng.

Mỗi thanh niên một việc làm thiết thực

Để trả lời câu hỏi của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt ra: Tài nguyên lớn nhất của TP là gì, giảng viên trẻ Nguyễn Bá Hải (Trường ĐH Sư phạm TP) xung phong phát biểu. “Theo tôi, đó là con người. Với dân số TP hiện nay thì TN chiếm 1/3, và rất nhiều bạn trong số này có tri thức, sáng tạo, nhiệt huyết và tinh thần vì cộng đồng, vì sự phát triển của TP. Chỉ cần mỗi TN góp một việc làm thiết thực nào đó, từ giao thông, môi trường, quy hoạch, đến đời sống dân sinh, quản lý xã hội…, là TP chúng ta sẽ phát triển. Với khả năng và chuyên môn của mình, mỗi tuần tôi xin góp 1 ngày làm việc không lương cho sự phát triển của TP”.

Tiếp lời, giảng viên trẻ Trần Hữu Lộc (Đại học Nông Lâm), phát biểu: “Nguồn lực của TP là tri thức và sức sáng tạo. Thế nhưng, chúng ta không thể cứ tự hào có đội ngũ TN ham học, học giỏi. Học giỏi mà nghèo thì không nên tự hào. Phải bắt đầu từ cơ chế khuyến khích TN đóng góp, hiến kế giải quyết các vấn đề của TP như việc chống kẹt xe, chỉ cần vận động 90% TN hiện nay sử dụng điện thoại thông minh vào ứng dụng các kết nối điều hành giao thông sẽ giảm kẹt xe rất nhiều”.

Được mời lên phát biểu đại diện cho sinh viên TP, bạn Thanh Huyền (Đại học Kinh tế) mạnh dạn nói: “Hãy tin vào người trẻ chúng tôi. TN hiện nay đang rất kỳ vọng vào thế hệ 8X, tại sao không truyền lửa, khơi dậy, phát huy tính sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp của họ. Tôi nêu ra vấn đề này vì trên thực tế từ ý tưởng khởi nghiệp đến hiện thực vẫn còn một khoảng cách, do chủ yếu là thủ tục pháp lý còn rườm rà. Mặt khác, tôi cũng đề nghị cần có sự kết nối giữa Nhà nước với các ý tưởng khởi nghiệp. Nhà nước cần có cộng đồng khởi nghiệp dưới vai trò là nhà đầu tư cung cấp vốn cho ý tưởng khởi nghiệp và cung cấp các chuyên gia để kiểm tra, đánh giá và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp”.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách khoa TPHCM Trần Trung Nghĩa đề cập đến 2 yếu tố cần có để xây dựng đô thị thông minh, đó là công nghệ và con người. Muốn khai thác tốt nguồn lực con người, phải có không gian sáng tạo cho người trẻ, từ đó để họ đóng góp sự tiên phong sáng tạo và cống hiến nhiều cho xã hội. TP cần tập trung hướng nghiệp, phổ biến, trang bị kiến thức công nghệ cao cho TN, nhất là khu vực nông thôn.

“Hiện nay, một bộ phận TN nông thôn có ý thức tiến thân, khát khao cống hiến cho xã hội, nhưng họ thiếu kiến thức, ý tưởng sáng tạo và vốn đầu tư. TP có chính sách đầu tư mạnh ở khu vực này sẽ tạo được nguồn lực phát triển rất lớn”, bạn Nghĩa nói.

Lắng nghe tiếng nói thanh niên ảnh 2 Thanh niên TP kiến nghị với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp gỡ . Ảnh: Việt Dũng
Nhiều ý kiến phát biểu tại cuộc gặp tập trung vào các chính sách khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và coi đây là bước đột phá mà lãnh đạo TP cần hướng đến để mỗi người trẻ có thể đóng góp một việc làm thiết thực nào đó cho sự phát triển của TP. Theo bạn Hải Yến (Đại học Sài Gòn), làm tốt giải pháp khuyến khích khởi nghiệp sẽ tạo môi trường và điều kiện kéo TN vào thực hiện ước mơ, hoài bão cống hiến, phát triển. Phải khơi dậy tinh thần dám nói, dám làm trong TN, phải để mỗi ý tưởng sáng tạo của TN đi vào cuộc sống, phát huy sức mạnh và tiềm năng thực sự của tuổi trẻ.

Đồng hành với trăn trở của người trẻ

Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang trong phát biểu tâm sự với các đại biểu trẻ. Đồng chí nói: “Những suy nghĩ, ước mơ của các bạn hòa cùng nhịp của lãnh đạo TP đặt ra thời gian qua. Lãnh đạo TP cùng suy nghĩ, cùng nhịp đập và khát khao như người trẻ làm sao để TP chúng ta phát triển nhanh hơn. Ban Thường vụ Thành Đoàn cần tạo môi trường để lắng nghe, tiếp nhận, trao đổi những hiến kế của các bạn để kiến nghị với lãnh đạo TP tạo điều kiện tốt nhất cho TN thực hiện ước mơ, hoài bão cống hiến của mình".

Tại cuộc gặp gỡ, ngoài những nội dung trao đổi giữa đại biểu TN với Bí thư Thành ủy, Ban tổ chức còn mở cuộc khảo sát thăm dò ý kiến đối với 5 vấn đề lớn của TP hiện nay, qua đó giúp lãnh đạo TP định hình, đánh giá lại những chính sách phát triển và ghi nhận những tâm tư tình cảm của tuổi trẻ.

Đánh giá kết quả khảo sát được công bố tại cuộc gặp, được đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho là cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa rất lớn. “Trong câu hỏi tự hào gì về TP, có 1 câu trả lời “tự hào về thế hệ 8X". Đây là sự khẳng định niềm tin vào một lớp người có trí tuệ, có nhiệt huyết, có sáng tạo cho sự phát triển của TP, như phát biểu của một đại biểu “Mỗi tuần làm 1 ngày không công trí tuệ cho TP”.

Hay trong những đề xuất của các bạn, có đề xuất lãnh đạo TP cần quyết liệt hơn nữa. Ý kiến này thể hiện tâm huyết và có ý phê bình, đóng góp cho lãnh đạo TP.

"Hôm nay đến với các bạn chúng tôi thấy học được nhiều điều và thêm tự tin. Nhất định với lớp trẻ như thế này, với đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân đầy tâm huyết, sáng tạo này TP nhất định phát triển”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân vui vẻ nói.

Lắng nghe tiếng nói thanh niên ảnh 3 Thanh niên TP nhắn tin trực tuyến trao đổi với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân những vấn đề quan tâm của TP. Ảnh: Việt Dũng. 
“Với cuộc khảo sát, hỏi các đồng chí 5 câu mà nhận được hơn 100 câu trả lời. Thành ủy sẽ phân loại, đánh giá, nghiên cứu kỹ từng vấn đề mà các bạn trẻ đặt ra. Đây là tấm lòng, sáng tạo, tâm huyết của TN TP rất đáng được trân trọng. Có 5 điều mà các bạn tự hào, đó là: TP là đầu tàu kinh tế lớn nhất nước, chỉnh trang đô thị tốt, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh, nghệ thuật phát triển, đời sống nhân dân phát triển. Còn 5 bức xúc mà các bạn nêu ra, có đến 60% cho là quy hoạch đô thị cần làm tốt hơn nữa, cần có cơ chế đặc thù phát triển, vấn đề tham nhũng, lãng phí. Ngoài ra, các bạn còn nêu 5 tự hào, 5 kiến nghị đối với lãnh đạo TP đều rất xác thực, đúng đắn và thẳng thắn. Lãnh đạo TP nghiêm túc, nhìn nhận một cách toàn diện để có những bước đi, giải pháp thực hiện quyết liệt theo các mục tiêu phát triển mà đông đảo giới trẻ và đồng bào TP kỳ vọng, dõi theo và đồng tâm, hợp sức thực hiện…”.

       (Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM)  

Tin cùng chuyên mục