Lãnh đạo Lào đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của TPHCM

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith tiếp thân mật Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, dẫn đầu.
Đoàn lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng Lào. Ảnh: KIỀU PHONG
Đoàn lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng Lào. Ảnh: KIỀU PHONG

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào từ ngày 22 đến 25-1, sáng 23-1, tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, dẫn đầu đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith tiếp thân mật.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith (phải) tiếp thân mật đoàn lãnh đạo cấp cao TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG
Lãnh đạo Lào đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của TPHCM ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chào xã giao Thủ tướng Thongloun Sisoulith tại Văn phòng Chính phủ Lào. Ảnh: KIỀU PHONG

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành quả to lớn của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được sau hơn 30 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân cách mạng Lào.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith đứng đầu, nhân dân Lào anh em nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Ðại hội X đề ra, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Báo cáo với các lãnh đạo Lào về kết quả hợp tác của TPHCM với các địa phương của Lào, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết chuyến thăm của đoàn lần này nhằm góp phần tăng cường quan hệ gắn bó giữa các thế hệ lãnh đạo Việt Nam - Lào. Đồng thời, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM với các địa phương Lào.

Thời gian vừa qua, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án hợp tác cụ thể như dự án cải tạo đàn bò thịt cho thủ đô Viêng Chăn, cấp thêm 49 suất học bổng ngoài kế hoạch cho năm học 2017-2018 cho học sinh Lào; khai trương phòng đọc cho thiếu nhi của Thư viện tỉnh Xieng Khuang; bàn giao đồ án quy hoạch thị trấn Parksong, tỉnh Champasak, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại vào 3 tỉnh Trung Lào...

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong chuyến đi này, Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm với lãnh đạo, cán bộ, đảng viên Lào về vấn đề của TP lớn và kinh nghiệm phát triển kinh tế mà hai bên cùng quan tâm.

Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ dành một số suất học bổng cho Trường PTTH Hữu nghị Viêng Chăn - TPHCM, Trường PTTH Hữu nghị Lào - Việt, Trường Tiểu học Hữu nghị Champasak nhằm thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác về giáo dục-đào tạo giữa TPHCM và các địa phương Lào. Từ đó góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh sự quan trọng về vai trò của nguồn nhân lực trong phát triển. Vì vậy, trong chuyến thăm, làm việc tại Lào, Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia Lào sẽ ký kết bản ghi nhớ quan hệ hữu nghị hợp tác.

Bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng được tăng cường, phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam, trong đó có TPHCM, là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, luôn hết lòng ủng hộ toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh việc thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Savannakhet; giữa quận 5 (TPHCM) và quận Sikhottabong (Thủ đô Viêng Chăn) trong chuyến thăm này là những minh chứng sinh động cho chính sách trên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa TPHCM với các địa phương của Lào nói riêng và quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Lào anh em nói chung.

Lãnh đạo Lào nhấn mạnh trong năm 2018, Lào sẽ tổ chức Năm Du lịch 2018 và bày tỏ mong muốn sự hợp tác, hỗ trợ TPHCM trong việc thúc đẩy du lịch nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn khách du lịch đến Lào.

Ngoài ra, Thủ tướng Thongloun Sisoulith còn bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề thu chi ngân sách, quản lý ngân sách, chống thất thu thuế… và đề nghị TPHCM thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp để có thể áp dụng ở Thủ đô Viêng Chăn.

Các vị lãnh đạo Lào cũng đánh giá cao về sự giúp đỡ và hợp tác của TPHCM với các địa phương của Lào. Điều này đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển của các địa phương của Lào. Các vị lãnh đạo Lào mong rằng trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm phát triển với các địa phương của Lào trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến sản phẩm nông nghiệp, trao đổi thương mại và đầu tư... làm sao để mối quan hệ này ngày càng thiết thực, hiệu quả nhất và đi vào chiều sâu.

Tin cùng chuyên mục