Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra ngày 12-6 tại Singapore đã chính thức kết thúc. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay tạm biệt sau khi ký kết một thỏa thuận.

Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 1
Kết thúc các cuộc hội đàm riêng rẽ, hội đàm mở rộng và bữa trưa làm việc vào sáng 12-6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết một thỏa thuận. 

Phát biểu sau buổi lễ ký kết thỏa thuận, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Triều Tiên có đồng ý giải trừ vũ khí hạt nhân hay không?, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tiến trình này sẽ bắt đầu “rất nhanh, rất rất nhanh”.

Tổng thống Trump nói thêm rằng: “Chúng tôi đã ký một thỏa thuận vô cùng quan trọng, một tài liệu khá toàn diện”. Trước đó, ông tuyên bố cuộc gặp diễn ra "thực sự tuyệt vời", đồng thời khẳng định hai bên đã đạt được nhiều tiến triển "tốt hơn mọi kỳ vọng". 

Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định quan hệ giữa hai nước giờ đã rất khác. Ông đồng thời nhấn mạnh cá nhân ông đã gây dựng được một "mối quan hệ rất đặc biệt" với nhà lãnh đạo Triều Tiên và mối quan hệ này "sẽ rất khác biệt trong tương lai".
Ông đánh giá nhà lãnh đạo Triều Tiên là một nhà đàm phán "thông minh và tài năng". Tổng thống Trump đồng thời nhấn mạnh tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất nhanh chóng". 
Tổng thống Trump cũng khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un thêm nhiều lần nữa cũng như mời ông Kim Jong-un tới thăm Mỹ.
Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 2 Bản thỏa thuận có chữ ký của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên
Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 3 Tổng thống Mỹ cầm bản thỏa thuận có chữ ký của ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên
Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 4
Trong khi đó, phát biểu tại lễ ký thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định tuyên bố thế giới sẽ được chứng kiến "một sự thay đổi lớn lao" và hai nhà lãnh đạo "đã quyết định gác lại quá khứ".
“Chúng tôi có cuộc gặp lịch sử và quyết định gác lại quá khứ và ký kết văn kiện lịch sử. Thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn” - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 5
Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 6 Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên bắt tay sau khi ký thỏa thuận

4 điểm chính trong thỏa thuận vừa ký giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un:

1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ mới Mỹ-Triều Tiên phù hợp với nguyện vọng của nhân dân 2 nước vì hòa bình và thịnh vượng.

2. Mỹ và Triều Tiên cùng tham gia nỗ lực xây dựng nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

3.T ái khẳng định Tuyên bố Panmunjom vào ngày 27-4-2018. Theo đó Triều Tiên cam kết thực hiện việc giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm hài cốt tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), và sẽ lập tức đưa những những bộ hài cốt đã được nhận dạng về nước.

Ngoài ra, tài liệu nói trên còn ghi rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump “Cam kết đảm bảo an ninh” cho Triều Tiên

Trong cuộc hội đàm mở rộng trước đó, Tổng thống Trump đã bày tỏ lạc quan về khả năng thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ông cho biết sẽ cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un giải quyết những khác biệt liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 7 Mô tả ảnh
Trước đó, sau cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai bên đã hội đàm và cùng dùng buổi trưa tiếp tục làm việc. Việc ký thỏa thuận không có trong chương trình lúc đầu và phải mất khá lâu sau giờ nghỉ trưa Tổng thống Trump mới thông báo việc ký kết thỏa thuận.

“Không ai có thể ngờ được cuộc hội đàm lại tốt như vậy” -ông Trump đưa ra nhận xét ngắn với báo chí như vậy khi cùng ông Kim Jong-un đi dạo xung quanh khách sạn Capella trong thời gian giải lao, theo CNN.

Theo Yonhap, Mỹ xem việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mục tiêu hàng đầu, có thể xác minh và không thể đảo ngược trong khi Triều Tiên ủng hộ một cách tiếp cận rộng hơn bao gồm việc loại bỏ “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản. 

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết mục tiêu của Mỹ là không thay đổi. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Mỹ sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Triều Tiên một cách đặc biệt so với những gì họ đã tuyên bố trước đây. Hai bên cũng có thể cố gắng tuyên bố kết thúc chính thức Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 như một sự đảm bảo an ninh cho cả hai.

Cũng theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của một bán đảo Hàn Quốc hòa bình, không hạt nhân.

Tổng thống Moon Jae-in và các thành viên khác của nội các đã hoãn cuộc họp hàng tuần trong hơn 10 phút để xem truyền hình trực tiếp phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã ký văn kiện “rất quan trọng và toàn diện“ ảnh 8 Tổng thống Moon Jae-in cùng các thành viên nội các theo dõi cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên qua màn hình
“Tôi đã trải qua một đêm không ngủ. Tôi cùng với tất cả mọi người chân thành hy vọng rằng đây là một hội nghị thượng đỉnh thành công sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới, hòa bình và mối quan hệ mới giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ", ông Moon nói.
Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sẽ chỉ là khởi đầu của cái mà ông gọi là “quá trình dài” để thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. 
Một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trước đó cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Hàn Quốc ngày 13-6 để đích thân giải thích kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.
Ông Moon bày tỏ hy vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với ông Trump và ông Kim trong tương lai gần để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Seoul và Bình Nhưỡng về mặt kỹ thuật vẫn còn chiến tranh khi cuộc chiến 1950-1953 kết thúc chỉ với tình trạng đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình.

Tin cùng chuyên mục