Lãnh đạo TPHCM giải thích lý do bác đề xuất nâng phí cho thuê vỉa hè

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho biết, sẽ tạo điều kiện cho người dân để xe tự quản trên vỉa hè phục vụ hoạt động kinh doanh, còn những nơi nào sử dụng vỉa hè thu lợi như tổ chức bãi giữ xe để lấy tiền thì là một vấn đề khác.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX thảo luận về tình hình nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, ngân sách, quốc phòng an ninh TP 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017 diễn ra hôm nay 5-7, vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè tiếp tục được thảo luận sôi nổi.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh việc ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường không phải là mô hình hay vì không thể có lực lượng đi dọn dẹp hoài được. 

“Không nên ra đường lập lại trật tự lòng lề đường vì như vậy là phản cảm. Hơn nữa cơ quan chính quyền làm được mấy lần, làm được bao lâu? Các cấp triển khai thực hiện thế nào, giữ bền vững ra sao, phải được tổ chức trong hệ thống chính trị, kế hoạch đó phải đưa ra dân để dân cùng bàn bạc, thực hiện, dân và Nhà nước cùng thực hiện”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng, lập lại trật tự lòng lề đường sẽ bền vững khi dân cùng thực hiện với chính quyền. Riêng đối với vấn đề sinh kế đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý, phải sắp xếp cho người dân.

Lãnh đạo TPHCM giải thích lý do bác đề xuất nâng phí cho thuê vỉa hè ảnh 1 Một bãi giữ xe góc đường Nguyễn Du  - Tôn Đức Thắng, quận 1
Trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết: Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo UBND TP là việc quản lý lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường là tổ chức, quản lý lại làm sao để vỉa hè, lòng đường có trật tự hơn, hiệu quả hơn.

Quan điểm xuyên suốt của UBND TP là việc này phải kiên trì nhằm chuyển đổi từ nhận thức của người dân và các cơ quan đơn vị tạo sự tự giác chấp hành. Kết quả này phải đến từ sự kiên trì, trong thời gian dài chứ không phải làm theo kiểu chiến dịch hoặc đánh trống bỏ dùi.

Để thực hiện, UBND TP đã phân cấp cho các quận huyện, phường xã thực hiện. Việc này để có địa chỉ truy trách nhiệm, nơi nào làm tốt thì biểu dương, nơi nào làm không tốt thì phê phán, xử lý.

Về quan điểm xử lý, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nói rõ: “Trong điều kiện cụ thể của TPHCM hiện nay thì không thể đuổi mà phải xây và chống. Chúng ta chống hành vi lấn chiếm lòng lề đường một cách trái phép để sử dụng cho bản thân và vụ lợi trái phép. Chúng ta chống hành vi sử dụng lòng lề đường làm ảnh hưởng đến trận tự an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người khác. Nhưng muốn chống như vậy thì chúng ta phải xây. Tôi có trao đổi với Bí thư Quận 1 rằng có thể vỉa hè, lòng đường trên địa bàn có thể sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Hết giờ này nhất định phải dọn dẹp cho thông thoáng”.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cũng cho biết, hoàn toàn không phải dọn dẹp vỉa hè, lòng đường là để thu phí. Việc thu phí sử dụng tạm lòng lề đường, vỉa hè đã có từ trước.

Về bình diện chung, kể cả các nước cũng vậy, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường được phép vào mục đích sinh lợi thì phải có nghĩa vụ nộp lại một phần cho nhà nước.

“Ở TPHCM có duy trì một số điểm cho phép đậu xe có thu phí ở lòng đường. Vừa rồi Sở GTVT có trình cho UBND TP về mức phí thu phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường vì mức thu hiện nay đã lạc hậu quá rồi. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP có kết luận tạm thời chưa bàn đến việc nâng phí vì TPHCM đang lập lại trật tự đô thị. Xin báo thêm với các đại biểu là chỗ nào có thể tạo điều kiện cho người dân kinh doanh (như để xe tự quản) thì không thu tiền còn sử dụng vỉa hè thu lợi như tổ chức bãi giữ xe để lấy tiền thì khác”, đồng chí Lê Văn Khoa nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đặt vấn đề rằng, trách nhiệm của chính quyền như thế nào? Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho hay, nguyên tắc là địa phương nào làm tốt thì được khen, nơi nào làm không tốt thì tùy theo mức độ mà xử lý.
Cụ thể, nếu chủ tịch phường nào không làm tốt trong thời gian dài thì sẽ bị điều chuyển công tác.

“Tôi cho rằng, nếu người dân đồng thuận thì việc tổ chức lòng lề đường, vỉa hè mới tốt được. Bởi lực lượng chức năng vừa mỏng, vừa ít sẽ không có đủ điều kiện làm tốt công tác này.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn người dân trước hết giữ trật tự vỉa hè, lòng đường, không vứt rác bừa bãi sau đó tiến tới tự quản. Người dân mới là nhân tố tạo thắng lợi.

Cuối cùng để tạo điều kiện cho các cán bộ cơ sở nên UBND TP nhất trí trình HĐND TP nâng mức hỗ trợ cán bộ trật tự đô thị, nhằm động viên anh em làm việc”, đồng chí Lê Văn Khoa thông tin.

Tin cùng chuyên mục