Lãnh đạo TPHCM thăm, chúc tết các cơ sở cai nghiện ma túy

Ngày 24-1, Đoàn lãnh đạo TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu dẫn đầu, đã tới thăm, chúc tết các cơ sở cai nghiện ma túy của TPHCM đóng trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước.
Lãnh đạo TPHCM thăm, chúc tết các cơ sở cai nghiện ma túy ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu thăm hỏi học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (đóng tại tỉnh Bình Dương)

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (tỉnh Bình Dương), ông Nguyễn Thiện Đài, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá cho biết, cơ sở đang quản lý, chữa bệnh cho 860 học viên. Cơ sở có nhiệm vụ đặc thù là tiếp nhận quản lý học viên cai nghiện ma túy diện cá biệt, cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự.

Gần đây, số lượng học viên sử dụng ma túy đá rất đông, chiếm hơn 60% số lượng học viên đơn vị đang quản lý nên công tác quản lý và đảm bảo an ninh trật tự của đơn vị lại càng khó khăn hơn.

Cơ sở đã tập trung nhiều cho công tác giáo dục, xây dựng môi trường sống văn hóa, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết trong học viên. Các khu đều có đội bóng chuyền, cầu lông, cầu mây, câu lạc bộ thể hình, cờ vua, cờ tướng và tổ chức thi đấu giao lưu.

Trong lao động trị liệu cho học viên, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá cho hay, cơ sở đảm bảo việc làm thường xuyên cho học viên đủ sức khỏe lao động gia công các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp như: đan hàng nhựa, đan lưới tennis… tạo thu nhập trung bình 850.000 đồng/tháng cho học viên (cao hơn trung bình năm trước 150.000 đồng), có học viên tay nghề giỏi có thu nhập trên 2.000.000 đồng/tháng. Từ đó học viên có thêm tiền để cải thiện đời sống và làm vốn ổn định cuộc sống khi tái hòa nhập cộng đồng.

Chuẩn bị Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ông Nguyễn Thiện Đài cho biết, cơ sở tổ chức nhiều hoạt động văn thể mỹ cho học viên vui xuân. 100% cán bộ, công nhân viên trực tết. “Cơ sở thuê bàn ghế, bày biện như ăn tiệc, không khí rất rộn ràng”, ông Nguyễn Thiện Đài hào hứng cho hay.

Cũng trong sáng 24-1, đoàn đến thăm Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 (Bình Dương), nơi đang chăm sóc 1.141 học viên. Ông Trương Quang Nam, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Số 3 cho biết, trong 5 ngày tết, học viên được ăn tết với mức hơn 173.000 đồng/ngày/người. 300 học viên có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà 100.000 đồng/người.

Chiều cùng ngày, đoàn đến thăm, chúc tết các cơ sở: Cơ sở cai nghiện ma túy - bảo trợ xã hội Phú Văn, Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Nghĩa, Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Đức, Cơ sở cai nghiện ma túy Đức Hạnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức và Bệnh viện Nhân Ái (Sở Y tế TPHCM). Các cơ sở này đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Lãnh đạo TPHCM thăm, chúc tết các cơ sở cai nghiện ma túy ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu thăm, chúc tết Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 (đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương)

Tại các cơ sở cai nghiện ma túy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu ghi nhận nỗ lực của cán bộ công nhân viên chức các cơ sở, đã quan tâm chăm sóc, giáo dục học viên. Đồng chí Nguyễn Thị Thu biểu dương các cơ sở đã tổ chức trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức lao động trị liệu, giúp học viên cải thiện đời sống.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, chủ trương của TPHCM là không để người dân nào có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ rơi lại phía sau, nhất là trong dịp tết đến xuân về; TP không để gia đình nào không có tết. Trong đó, những biện pháp quan tâm, chăm lo của các cơ sở góp phần giúp các em học viên có không khí vui tươi vào xuân, góp phần thực hiện chủ trương của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu cũng lưu ý các cơ sở cai nghiện ma túy cần quan tâm, làm tốt công tác truyền thông, để chính mỗi học viên sau khi cai nghiện xong, về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, không tái nghiện. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu, không có cách tuyên truyền nào hiệu quả bằng chính các em đã trải qua, vượt lên, trở thành tấm gương tốt, điển hình tuyên truyền cho thanh thiếu niên ở cộng đồng không vướng vào ma túy.

Dịp này, UBND TPHCM tặng các cơ sở cai nghiện 55 triệu đồng/cơ sở. Riêng Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã vận động các doanh nghiệp tặng thêm mỗi cơ sở 100 triệu đồng đón xuân. 

Tin cùng chuyên mục