Lãnh đạo TPHCM tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cuba

Chiều 16-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cuba do đồng chí Juan Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu sang thăm và làm việc tại TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Juan Esteban Lazo Hernandez Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Juan Esteban Lazo Hernandez Ảnh: VIỆT DŨNG
 Cùng dự buổi tiếp còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Quốc hội; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM. 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chuyển đến đồng chí Juan Esteban Lazo Hernandez và các thành viên trong đoàn những tình cảm nồng ấm nhất. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các đồng chí lãnh đạo và nhân dân Cuba anh em về những thành tựu to lớn trong công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt trong tiến trình cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế sau Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ôn lại chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba Fidel Castro vào năm 1973. Chủ tịch Cuba Fidel Castro là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới tới Quảng Trị - vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam với câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nhân dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TPHCM luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Cuba trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Trong trái tim của mỗi người Việt Nam, trong đó có người dân TPHCM, Cuba luôn là người anh em ruột thịt, là niềm tự hào và là ngọn cờ cách mạng đầy khí phách của chủ nghĩa xã hội. Với những tình cảm sâu đậm ấy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, bên cạnh việc ủng hộ về chính trị, hai nước có thể chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm trong thời kỳ đổi mới, phát triển đất nước. 

Đồng chí Juan Esteban Lazo Hernandez thông báo với lãnh đạo TPHCM về kết quả các cuộc gặp và hội đàm cấp cao với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam, trong đó có bài phát biểu của đồng chí trước Quốc hội Việt Nam ngày 12-6. Đồng chí khẳng định, nhân dân Cuba luôn biết ơn nhân dân Việt Nam đã dành sự hỗ trợ hết mình về cả vật chất và tinh thần cho nhân dân Cuba trong suốt 25 năm qua, nhất là trong những năm tháng khó khăn của nền kinh tế Cuba sau khi Liên Xô không còn và do hậu quả cấm vận kinh tế của Mỹ. Đồng chí Juan Esteban Lazo Hernandez đánh giá cao kinh nghiệm đổi mới kinh tế của Việt Nam và kinh nghiệm quý giá này đã được chia sẻ với Cuba. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để phát triển quan hệ hai nước cũng như hình thành các chính sách kinh tế của Cuba, thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. 

Sau buổi tiếp, lãnh đạo TPHCM đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cuba. Lãnh đạo TPHCM và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cuba đã cung cấp thông tin và trao đổi cho nhau về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Quốc hội Cuba cũng như của Đảng bộ, HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Lãnh đạo TPHCM hy vọng tiếp tục được đón các đoàn đại biểu của Quốc hội và các bộ ngành Cuba để hai bên học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. 

Tin cùng chuyên mục