Lào Cai phải hướng đến phát triển du lịch bền vững, bao trùm

Ngày 20-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Lào Cai với chủ đề “Lào Cai - Điểm đến thành công”.

Tham dự có hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tại đây, Thủ tướng đã chứng kiến tỉnh Lào Cai ký kết thỏa thuận hợp tác cùng các nhà đầu tư với tổng vốn khoảng 5,3 tỷ USD và quyết định chủ trương đầu tư với số vốn khoảng 1 tỷ USD.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong vùng miền núi phía Bắc, Lào Cai là địa phương có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch. Thủ tướng nhìn nhận phát triển du lịch miền núi, nhất là miền núi phía Bắc phải làm tốt hơn để biến vùng núi tiềm năng ở phía Bắc trong đó có Sa Pa, Lào Cai thành những địa điểm du lịch hấp dẫn, kỳ thú. Lào Cai cũng cần phải có môi trường sống tốt hơn. Trước hết, cả tỉnh hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; phải hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững và bao trùm, không để du lịch phát triển mà người dân nghèo đi.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tiềm năng ngành nông nghiệp của Lào Cai với nhiều loại cây trồng, cây ăn quả đặc sắc có giá trị thu nhập cao mà các nhà đầu tư hoàn toàn có thể nâng lên 200 - 300 triệu đồng/ha. Lào Cai cũng có tiềm năng về kinh tế cửa khẩu, có thể xây dựng trung tâm logistics, trung tâm buôn bán giao lưu quốc tế cùng với du lịch quốc tế. 

Bày tỏ vui mừng khi 6,3 tỷ USD vốn đầu tư cam kết phần lớn là từ các doanh nghiệp trong nước, Thủ tướng lưu ý tỉnh cần quan tâm tới các doanh nghiệp địa phương để làm sao 15.000 hộ kinh doanh cá thể được thúc đẩy, tạo điều kiện trở thành 15.000 doanh nghiệp, cùng với 5.000 doanh nghiệp hiện có tạo thành lực lượng đông đảo hơn, làm đối tác với các tập đoàn lớn. Phải coi thắng lợi của nhà đầu tư, của doanh nghiệp là thành công của chính quyền địa phương. 

Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng nêu rõ, tất cả những nhà đầu tư đến với Lào Cai nói riêng, Tây Bắc và miền núi nói chung đều rất đáng trân trọng bởi vùng đất này tuy tiềm năng rất lớn nhưng ở nhiều nơi, người dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Vì vậy, mỗi một đồng vốn của nhà đầu tư, mỗi một sinh kế, việc làm được tạo ra đều rất quý giá; bên cạnh mục đích kinh doanh là cả một tấm lòng vì xã hội, vì đồng bào, vì đất nước.

Tin cùng chuyên mục