Lao động Việt Nam đi Đức học nghề cũng có lương 30 triệu đồng/tháng

Sau 13 tháng học tiếng Đức tại Việt Nam, các ứng viên sẽ lên đường sang Đức để học nghề điều dưỡng đa khoa (chăm sóc người bệnh, người già, trẻ em) và ngay trong quá trình học 3 năm đã được nhận lương khoảng 30 triệu đồng/tháng.
Các ứng viên Việt Nam học nghề điều dưỡng tại Đức
Các ứng viên Việt Nam học nghề điều dưỡng tại Đức

Trưa ngày 9-5, tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã tổ chức cuộc họp báo thông báo tuyển chọn 230 ứng viên Việt Nam đi học nghề và lao động tại CHLB Đức. 

Đây là chương trình tuyển chọn lao động với những ưu đãi đặc biệt từ nước Đức, được hưởng mức lương rất cao ngay từ quá trình học nghề, thậm chí là từ quá trình học tiếng Đức tại Việt Nam. Theo yêu cầu, các ứng viên phải hoàn thành khoá học tiếng Đức sau 13 tháng học tại Việt Nam, được cấp chứng chỉ B2. 

Trong thời gian học tiếng Đức tại Việt Nam, ngoài tiền học là 1,8 triệu đồng/tháng, ứng viên không phải đóng thêm bất cứ khoản chi phí nào; được nhận tiền ăn là 36 euro/tháng để tự lựa chọn hình thức ăn uống phù hợp sở thích vùng miền, thói quen cá nhân; miễn phí nơi ở, internet, đi lại...

Sau 13 tháng nếu đạt yêu cầu sẽ được ký hợp đồng đào tạo nghề điều dưỡng tại CHLB Đức và sang Đức để học nghề trong vòng 3 năm. Trong thời gian này, học viên được trả ngay lương khi còn đang học, mức lương năm đầu là 1.000 euro/tháng (tương đương 27 triệu đồng), năm thứ hai là 1.200 euro/tháng (khoảng 31 triệu đồng) và năm thứ ba là 1.300 euro/tháng. 

Sau khi tốt nghiệp, được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, hợp đồng đào tạo của học viên sẽ được chuyển sang hợp đồng lao động, hưởng mức lương như công dân Đức (mức tối thiểu là 2.000 euro). Trong đó, 2 năm đầu sẽ được cấp thị thực để làm việc. Sau 5 năm làm việc liên tục sẽ được cấp giấy cho phép lưu trú dài hạn tại Đức. 

Họp báo tuyển ứng viên đi Đức trưa nay 9-5

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ tổ chức tuyển và đào tạo 3 khóa tiếng Đức cho các ứng viên Việt Nam. Khoá 1 sẽ khai mạc vào tháng 7-2019, bắt đầu nhận hồ sơ từ hôm nay và khoảng tháng 8-2020 sẽ cấp chứng chỉ tiếng Đức. 

Đây là chương trình phi lợi nhuận theo Thoả thuận dự án 3 bên cùng có lợi giai đoạn 2019-2022 giữa Bộ LĐTB-XH, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Cơ quan Lao động liên bang Đức về tuyển chọn ứng viên Việt Nam đi Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng đa khoa (chăm sóc người bệnh, người già và trẻ em).

Tin cùng chuyên mục