2015, nguồn nhân lực phục vụ Khu kinh tế Vũng Áng sẽ là 35.000 người

Sáng nay, 18-8, tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo 6 Bộ, 11 Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề hàng đầu Việt Nam cùng với gần 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tổ chức Hội nghị “Công tác đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh”.

(SGGPO).- Sáng nay, 18-8, tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo 6 Bộ, 11 Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề hàng đầu Việt Nam cùng với gần 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tổ chức Hội nghị “Công tác đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh”.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, KKT Vũng Áng đã cấp giấy phép cho 93 doanh nghiệp và nhà đầu tư với số vốn đăng ký trên 190 ngàn tỷ VNĐ. Trong đó có nhiều dự án của các tập đoàn, nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Fomosa Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8,9 tỷ USD, giai đoạn II là 8 tỷ USD; Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I và II là 3,2 tỷ USD (công suất trên 2.400MW); Nhà máy luyện thép của Công ty CP gang thép Hà Tĩnh công suất 500.000 tấn/năm; dự án khu đô thị, khách sạn, thương mại dịch vụ hồ Tàu Voi với 1,8 tỷ USD; Trung tâm lọc hóa dầu 16 triệu tấn/năm…

Theo dự báo của các nhà đầu tư, dự kiến đến năm 2015, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp  tại KKT Vũng Áng là 35.000 lao động. Để có nguồn nhân lực đủ “chất và lượng” đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp cần sự phối hợp liên kết đồng bộ và có hiệu quả giữa 3 nhà là  “Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp”...

Nguồn lao động kỹ thuật có thể đào tạo trong tỉnh để đáp ứng nhu cầu các DN tại KKT Vũng Áng đến năm 2015 là 11.143 người, chủ yếu tập trung vào các nghề như điện công nghiệp và dân dụng, hàn, lái xe ôtô các hạng, vận hành máy công trình. Số lao động kỹ thuật và nhân viên hành chính chưa có điều kiện đào tạo đến năm 2015 là 8.684 người.

Thông qua hội nghị lần này, Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp sẽ thống nhất tạo cơ chế, chính sách, cũng như những thỏa thuận về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng.

Dương Quang

Tin cùng chuyên mục