Lo việc làm cho lao động trở về

(SGGP).- “Bộ LĐTB-XH đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu giải pháp khai thác triệt để và có hiệu quả lợi thế của các lao động sau khi đi làm việc ở nước ngoài trở về nước, để một mặt tạo thêm công ăn việc làm ổn định cho họ, mặt khác giúp phát huy các điều kiện về trình độ tay nghề, kỹ thuật, nề nếp công nghiệp đã học được của lao động”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thanh Hòa tại cuộc hội thảo đánh giá thực trạng lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động đã trở về, tổ chức vào sáng 16-3, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa, sau 30 năm thực hiện chủ trương đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, đến nay Việt Nam đã có hơn 400.000 lao động đang làm việc ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có được một cuộc khảo sát, đánh giá chính thức về thực trạng của lao động đi làm việc ở nước ngoài khi trở về nhà. Do đó, cùng sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), lần đầu tiên, Bộ LĐTB-XH đã tổ chức một đợt khảo sát quy mô lớn nhất về tình hình các lao động sau khi tham gia xuất khẩu lao động trở về Việt Nam.

Đây cũng là cuộc hội thảo diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang phải đón nhận hơn 10.000 lao động trở về từ Libya, nhiều lao động khác có nguy cơ phải trở về từ các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Trung Đông ngay trong những tháng đầu năm 2011 do xảy ra các sự cố ngoài ý muốn.

Theo bà Nguyễn Thu Nga, trưởng nhóm khảo sát thuộc Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐTB-XH), nhờ có xuất khẩu lao động, 90% lao động cho biết đã có cuộc sống khá lên. Hầu hết các lao động được hỏi đều khẳng định, khi đi xuất khẩu lao động, họ tạo được mức thu nhập cao gấp 5-6 lần so với khi còn làm việc ở trong nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết thêm: “Mỗi năm, các lao động đã gửi về nước 1,8 tỷ USD, góp phần to lớn vào cuộc xóa đói giảm nghèo ở mỗi gia đình, địa phương”. 

V.Phúc

Tin cùng chuyên mục