Khi người khuyết tật được trọng dụng

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng vừa có kết luận về việc tuyển dụng 18 lao động khuyết tật đang làm việc tại Chi cục Thuế quận 1 vào biên chế. Theo đó, chấp thuận chủ trương cho UBND quận 1 sử dụng ngân sách quận trả các chi phí cho việc sử dụng số lao động này. Đây là tín hiệu vui cho những lao động khuyết tật và cũng là tiền đề để các cơ quan nhà nước mở rộng cửa đón nhận người khuyết tật vào làm việc.

Để có được điều này, trước hết phải ghi nhận những cố gắng của UBND quận 1 trong việc đưa ra chủ trương và mạnh dạn chi ngân sách địa phương để Chi cục Thuế quận 1 tuyển trên 30 lao động, cộng tác viên khuyết tật có trình độ kỹ sư tin học vào làm việc.

Việc lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1 đề xuất tuyển dụng những bạn khuyết tật biết vi tính vào làm công việc nhập liệu, vừa thiết thực cho hoạt động cơ quan vừa phù hợp với điều kiện của người khuyết tật.

Việc làm của họ bắt đầu từ đề tài tin học hóa ngành thuế. Khi đó, mỗi đội thuế có một cán bộ khuyết tật. Công việc của họ là tập hợp, khai thác số liệu của mạng thuế nội bộ, nhập số liệu vào mạng, trong đó có 3 người chuyên viết phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế cho đơn vị.

Đến nay đã có một số phần mềm được ứng dụng rộng rãi trong ngành thuế như phần mềm quản lý thuế bằng mã vạch, phần mềm mua bán hóa đơn qua mạng, phần mềm khai báo thuế qua mạng, phần mềm xác minh hóa đơn… do những lao động khuyết tật thực hiện. Đã có nhiều đơn vị mua các phần mềm ứng dụng này với giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí phần mềm này đã được Tổng cục Thuế sử dụng để triển khai trên toàn ngành.

Kết quả vượt ra ngoài sự mong đợi, lực lượng lao động khuyết tật không những đã giúp Chi cục Thuế quận 1 giải quyết được bài toán quản lý bằng công nghệ thông tin trong bối cảnh kinh phí còn quá nhiều hạn chế mà còn làm nhiều người thay đổi cách nhìn nhận về lao động khuyết tật. Và hơn thế nữa, đó là họ khẳng định được niềm tin vào cuộc sống và khẳng định bản thân mình.

Môi trường làm việc ở đây cũng giúp người khuyết tật bớt đi những tự ti, mặc cảm về những khiếm khuyết về hình thể. Trong những chương trình tham quan, nghỉ mát của đơn vị, họ cũng được khuyến khích tham gia trò chơi tập thể phù hợp. Việc sửa sang làm nhà vệ sinh, lối đi cho phù hợp với người khuyết tật cũng khiến họ thấy ấm lòng.

Thậm chí, UBND quận 1 còn cho làm lại căn nhà của đội thuế để những người khuyết tật ở miễn phí, đỡ phải đi lại tốn kém, khó khăn…

Từ mô hình này, lãnh đạo quận 1 cũng đang triển khai đến từng phòng, ban các phường trực thuộc tiếp nhận một lao động khuyết tật. Hy vọng mô hình này sớm được nhân rộng để người khuyết tật có cơ hội tìm được việc làm nhiều hơn và được cống hiến nhiều hơn.

HỒ VIỆT

Tin cùng chuyên mục