Sổ tay: Nhân lực công nghệ thông tin vẫn thiếu

Mặc dù 2 năm vừa qua kinh tế khó khăn, nhưng các lĩnh vực trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) vẫn có mức tăng trưởng cao.

Mặc dù 2 năm vừa qua kinh tế khó khăn, nhưng các lĩnh vực trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) vẫn có mức tăng trưởng cao.

Cụ thể, về phần cứng tăng trưởng 110%, phần mềm tăng 10%, nội dung số tăng 25%. Trong số 22 doanh nghiệp chuyên về CNTT đều có mức tăng trưởng dương, có doanh nghiệp tăng 63%. ngành này được thống kê đều có tăng trưởng, thấp nhất là 2% và cao nhất là 63%. Thu nhập bình quân của người lao động trong lĩnh vực này bình quân 5 - 10 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, số lượng nhân lực các trường cung cấp cho ngành này hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 75% so với nhu cầu. Như vậy, nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp, cơ quan vẫn còn rất lớn so với khả năng đào tạo của các trường, trong 3 đến 5 năm tới nguồn nhân lực ngành CNTT vẫn “khát” nhân lực.

Kết quả khảo sát liên tục trong 3 năm (2010 – 2012 của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi) về xu hướng phát triển thị trường lao động thành phố giai đoạn 2012 - 2015, trong đó riêng ngành CNTT nằm trong 10 nhóm ngành nghề có nhu cầu cao về nhân lực trong thời gian tới. Mỗi năm TPHCM cần khoảng 3.000 chuyên viên ngành CNTT và hàng ngàn lập trình viên về mạng và phần cứng, song các trường và cơ sở đào tạo hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp phải đặt hàng đào tạo với các trường chuyên về đào tạo CNTT có uy tín và huấn luyện thêm về kiến thức, kỹ năng cũng như ngoại ngữ cho họ khi vào làm việc tại doanh nghiệp. Ngoài ra, thị trường lao động của ngành này không đòi hỏi phải là kỹ sư, chuyên viên cao cấp mà đơn giản là những “thợ” lành nghề, có chuyên môn sâu.

Những vấn đề đặt ra trên đòi hỏi phải đổi mới phương pháp đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp có thể đặt hàng và tham gia đào tạo, huấn luyện ngay từ nhà trường để khỏi phải mất công đào tạo lại khi sinh viên ra trường.

Hồ Việt

Tin cùng chuyên mục