Việc làm nơi bến xe

Sau 1 tháng ra quân “Tiếp sức người lao động” của Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TPHCM (Yes Center), đã có gần 10.000 lao động được tư vấn việc làm, nghề nghiệp tại các bến xe và qua tổng đài điện thoại. Trên 5.200 lao động đã được giới thiệu việc làm. Tỷ lệ lao động được doanh nghiệp phỏng vấn nhận việc chiếm 25%.

Sau 1 tháng ra quân “Tiếp sức người lao động” của Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TPHCM (Yes Center), đã có gần 10.000 lao động được tư vấn việc làm, nghề nghiệp tại các bến xe và qua tổng đài điện thoại. Trên 5.200 lao động đã được giới thiệu việc làm. Tỷ lệ lao động được doanh nghiệp phỏng vấn nhận việc chiếm 25%.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Yes Center, đến nay chương trình “Tiếp sức người lao động 2013” đã nhận được sự tham gia tuyển dụng của trên 500 doanh nghiệp với trên 15.500 chỉ tiêu việc làm. Trong đó, tập trung chủ yếu tuyển lao động phổ thông, công nhân may, phục vụ bàn, bán hàng, nhân viên kinh doanh, tài xế, kế toán, xuất khẩu lao động, tùy từng vị trí với mức lương 3 - 15 triệu đồng/tháng.

Đang làm thủ tục hồ sơ tại Văn phòng “Tiếp sức người lao động” ở bến xe miền Tây, chị Nguyễn Thị Lan, 29 tuổi, quê Đồng Tháp, cho biết chị tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành kế toán, chưa xin được việc làm. “Đọc báo xong tôi gọi điện thoại đến tổng đài 1088 và được tư vấn chọn việc, chuẩn bị hồ sơ. Đến bến xe, tôi được các bạn tình nguyện viên hướng dẫn tận tình. Các bạn còn bảo rằng nếu cần họ sẽ chở tới nơi phỏng vấn. Tôi thấy đây là chương trình rất thiết thực trong việc hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh lần đầu bỡ ngỡ đến TPHCM tìm việc. Bởi chúng tôi rất sợ những cò việc làm chặt chém, vừa mất tiền vừa bị lừa…” - chị Lan tâm sự.

Năm nay, bên cạnh tư vấn và giới thiệu việc làm, Yes Center còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ thêm cho người lao động sau khi có việc như: tư vấn các khóa học nghề ngắn hạn, tư vấn về kiến thức pháp luật, đào tạo cơ bản về tin học, ngoại ngữ; xây dựng cẩm nang làm việc và sinh hoạt cho công nhân trong môi trường đô thị... Bên cạnh đó, nhân viên tư vấn và đội ngũ tình nguyện viên cũng được tập huấn kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm, dẫn đường đi, chỗ trọ... để cung cấp thông tin thiết thực nhất đến người lao động lẫn doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Sang, trung tâm tiếp tục mở kênh tư vấn qua tổng đài 1088 (nhấn 155) để giúp người lao động, đơn vị tuyển dụng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn cập nhật đầy đủ các thông tin họ cần. Hiện lực lượng tình nguyện viên hùng hậu là các đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau túc trực tại các bến xe để sẵn sàng hỗ trợ người lao động lên đến 300 người .
 

Chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2013 tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động tại bến xe Ngã Tư Ga, bến xe miền Đông, bến xe miền Tây và bến xe An Sương. Chương trình năm 2013 có 3 đợt cao điểm diễn ra vào các tháng 3, 7, 8, 11 và 12.

HỒ THU

Tin cùng chuyên mục