Cảnh giác dịch vụ tìm việc đểu

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, lao động thất nghiệp tăng, gần đây dịch vụ giới thiệu việc làm không phép lại hoạt động rầm rộ sau một thời gian tạm lắng.

Các “trung tâm” này thường chỉ rộng 4m2, thậm chí kiêm luôn tiệm tạp hóa, đặt thêm vài cái ghế nhựa và bảng thông tin. Gần đây, một dịch vụ giới thiệu hiện đại hơn là cho đăng thông tin trên báo với nội dung hấp dẫn như “tập đoàn chúng tôi (hay công ty chúng tôi) đang cần tuyển 50 lao động, lương cao, làm giờ hành chính, không cần kinh nghiệm…” kèm theo số điện thoại liên hệ.

Thế nhưng khi liên hệ đến nộp hồ sơ phỏng vấn thì lộ ra là trung tâm giới thiệu việc làm, với chiếc điện thoại bàn, vài cuốn vở ghi chép thông tin tuyển dụng. Chị N.T.H, một nạn nhân, cho biết công ty vừa cắt giảm nhân sự, đang không có việc làm, đọc báo thấy thông báo tuyển dụng nên liên hệ để nộp hồ sơ. Gọi điện thì được hướng dẫn đến địa chỉ trong cư xá Bắc Hải (quận 10) là một trung tâm giới thiệu việc làm. Hỏi thì họ bảo tập đoàn trên ủy quyền cho họ tuyển dụng nhưng đã hết chỗ và hiện có chỗ làm với mức lương tương tự, “nếu thấy được thì giới thiệu, nếu không được thì hoàn lại phí”. Chị H. đóng 110.000 đồng theo yêu cầu và được cấp 1 giấy giới thiệu.

Tuy nhiên, khi đến địa chỉ trên thì được thông báo, công ty đã tuyển đủ nhân sự cách đây 2 tháng và họ cũng không ủy quyền hợp đồng cho trung tâm giới thiệu việc làm nào mà chỉ thông báo công khai trên các báo. Quay lại đòi lại tiền, nhân viên trung tâm này cho rằng, phải giới thiệu 3 lần nếu không tìm được mới hoàn lại tiền. “Đã lỡ nộp tiền rồi thì cũng ráng tìm việc, tuy nhiên đi cả 2 nơi trên tôi cũng nhận được cái lắc đầu là “đã tuyển đủ”. Hy vọng trở lại trung tâm sẽ được hoàn lại tiền.

Thế nhưng cô nhân viên cho biết tôi chỉ được hoàn lại 40.000 đồng, số còn lại đã trừ vào các chi phí điện thoại, giấy giới thiệu… và số tiền trên chỉ hoàn lại vào mỗi chiều thứ bảy. Nếu chỉ chờ mấy ngày, chạy xe gần chục cây số để lên lấy 40.000 đồng, mà cũng chưa chắc đã lấy được, nên tôi đành bỏ. Điều đáng nói không phải mình tôi bị lừa mà rất nhiều người cũng bị”- chị H. bức xúc.

Lợi nhuận cao, chi phí bỏ ra không đáng kể, dù giới thiệu việc làm được hay không thì vẫn thu được lệ phí dịch vụ từ người tìm việc. Hầu hết các trung tâm giới thiệu việc làm không phép này đều lấy thông tin trên báo hoặc sao chép từ bảng thông tin việc làm các trung tâm khác có giấy phép để giới thiệu mà không cần thẩm định có phù hợp với người tìm việc hay không rồi đưa ra những lời hứa hẹn rất hấp dẫn. Từ đó người tìm việc dễ dàng sa bẫy, tự nguyện nộp lệ phí. Các chiêu thức làm nản lòng người tìm việc như giới thiệu nhiều lần, cho địa chỉ ma, đưa ra mức lương trên trời để dụ người lao động đóng phí rồi trốn tránh trách nhiệm. Thậm chí, có nơi còn giới thiệu cả việc làm ở quán... cà phê, karaoke ôm để lấy cớ là có việc nhưng không làm để lấy phí, hoặc giới thiệu hết nơi này qua nơi khác khiến người lao động chán nản bỏ cuộc, chịu mất tiền.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục