Thử việc nhiều sẽ bị phạt

Bộ LĐTB-XH vừa công bố thông tin cho biết, nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã được ban hành nhằm bổ sung, thay thế cho Nghị định số 95/2013/NĐ-CP.

(SGGP).- Bộ LĐTB-XH vừa công bố thông tin cho biết, nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã được ban hành nhằm bổ sung, thay thế cho Nghị định số 95/2013/NĐ-CP.

Theo đó, có những nội dung nổi bật và được nhiều người quan tâm là quy định phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi yêu cầu người lao động thử việc quá một lần đối với một công việc, thử việc quá thời gian quy định, chỉ trả lương trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó, kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm mà không giao kết hợp đồng lao động với người lao động. Nếu chủ sử dụng lao động trả lương không đúng hạn, không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, ban đêm… mức phạt cao nhất lên tới 40-50 triệu đồng.

Đối với những trường hợp vi phạm về bảo hiểm xã hội, phạt tiền từ 12% -15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nhưng không quá 75 triệu đồng nếu người sử dụng lao động chậm đóng hoặc đóng không đúng mức quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.


VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục