Lấp đường thoát nước làm hẻm ngập nặng

Làm đường không làm cống, hẻm thấp hơn đường, nên bao nhiêu nước đổ cả vào con hẻm 30 đường Số 10 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM). Đã vậy, nay đường cống thoát nước lộ thiên của con hẻm lại bị lấp, khiến cư dân trong hẻm vô cùng khổ sở suốt hơn 4 tháng nay.
Lấp đường thoát nước làm hẻm ngập nặng

Làm đường không làm cống, hẻm thấp hơn đường, nên bao nhiêu nước đổ cả vào con hẻm 30 đường Số 10 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM). Đã vậy, nay đường cống thoát nước lộ thiên của con hẻm lại bị lấp, khiến cư dân trong hẻm vô cùng khổ sở suốt hơn 4 tháng nay.

Nỗi khổ của cư dân hẻm 30

Trong đơn cầu cứu gửi đến Báo SGGP, ông Trương Văn Mười phản ánh: “Đường cống thoát nước bị lấp từ tháng 8, giữa mùa mưa, nước ngoài hẻm ngập 0,8m, nước tràn vào nhà ngập tới 0,5m, mãi không rút. Cuối tháng 9, bà con tại khu vực này đã đồng ký đơn gửi HĐND, UBND quận Thủ Đức và phường Linh Đông. Đến giữa tháng 10, UBND phường Linh Đông cử một cán bộ phụ trách đô thị xuống nắm tình hình rồi thôi, mặc cư dân chịu đựng tiếp. Mãi đến ngày 2-11, UBND quận Thủ Đức cử chuyên viên Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường đến làm việc với cư dân và lãnh đạo phường Linh Đông để xem xét. Vậy mà rồi đến nay, hơn 1 tháng sau buổi làm việc, chúng tôi cũng chưa thấy quận và phường có động thái nào để giải quyết tình trạng ngập nước cho cư dân hẻm 30”.

Phóng viên Báo SGGP đã đến tận nơi xác minh, chứng kiến một số nơi trong hẻm vẫn ứ đọng nước. Vừa vào đầu hẻm, mùi hôi của nước thải tù đọng bốc lên nồng nặc. Những người cao tuổi trong hẻm cho biết đường cống thoát nước xây gạch lộ thiên nằm giữa căn nhà số 30/8 và 30/10 ra vườn nhà bà Kiều Liên đã có từ hơn 60 năm trước. Đây là cống thoát nước duy nhất của hẻm 30, và còn có chức năng thoát nước cho cả những hẻm xung quanh, gồm hẻm 155 Tô Ngọc Vân, hẻm 26 đường 14. Năm 2012, bà Liên đã một lần lấp đường cống thoát nước, khiến nước ứ đọng cả khu vực; phường đã vận động bà Liên mở đường cống lại và hứa sẽ làm cống thoát nước hoàn chỉnh cho con hẻm này. Nhưng rồi từ đó tới nay không thấy phường có động tĩnh gì, nên giờ bà Liên lại tiếp tục lấp đường cống thoát nước. Khi đường Số 10 được nâng cấp nhưng không làm hệ thống thoát nước, mỗi khi trời mưa, toàn bộ nước từ đường Số 10 chảy vào hẻm 30, khiến con hẻm này càng ngập nặng và nước ứ đọng nhiều ngày.

Chỉ về vũng nước đọng ngoài cổng, bà Hồ Thị Miêng (cư dân trong hẻm 30) cho biết: “Vào đợt mưa lớn và triều cường vừa qua, nước ngập đỉnh điểm cao 1m, nhiều hộ dân trong hẻm không kịp ứng phó, nên các đồ điện gia dụng hư hỏng hết, có mấy nhà còn bị sập tường. Ngập úng nên muỗi mòng nhiều vô kể. Gọi cầu cứu lãnh đạo phường thì không thấy bắt máy, tìm gặp thì tránh mặt, chúng tôi không biết phải làm sao!”.

Trong hẻm 30 vẫn còn nhiều điểm bị ngập nước từ cơn mưa 10 ngày trước đó (ảnh chụp ngày 1-12-2016)

Quận - phường đùn đẩy trách nhiệm

Từ lời kêu cứu của người dân hẻm 30, chúng tôi tìm gặp chủ tịch UBND phường Linh Đông để nắm thêm tình hình. Ông Nguyễn Tích Thiện, Chủ tịch UBND phường Linh Đông, đang có mặt tại trụ sở phường nhưng cố ý tránh né không chịu tiếp phóng viên. Mãi đến khi chúng tôi kiên quyết đeo bám, ông Thiện mới tiếp. Vậy mà ông Thiện còn biện hộ: “Việc này phường có quan tâm, đã chủ động mời bà con lên phường để giải quyết, họp nhiều lần rồi. Hơn nữa ngày nào tôi cũng qua hẻm 30 mấy lần, làm gì có chuyện dân gọi không nghe máy, dân gặp không tiếp!” (!?). Về việc bà Kiều Liên lấp đường cống thoát nước, ông Thiện cho biết: “Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở của bà Liên không thể hiện đường cống thoát nước, nên khi bà Liên đề nghị lấp, phường chúng tôi không cho lấp. Chúng tôi đang báo cáo UBND quận và đang giải quyết vụ này để xử lý, trả lại đường thoát nước cho người dân. Người dân hẻm 30 khẳng định đường thoát nước chung có từ mấy chục năm trước, nhưng bà Liên lại khẳng định đây là đường thoát nước riêng. Do đó phường đang xin ý kiến của quận để xác định rõ bà Liên đúng hay dân hẻm 30 đúng thì mới có có sở giải quyết”.

Phóng viên Báo SGGP cũng đã liên hệ với UBND quận Thủ Đức để có thông tin cụ thể hơn về vụ việc này, nhưng sau một tuần để chúng tôi chờ đợi, UBND quận tiếp tục đẩy trách nhiệm về UBND phường Linh Đông: yêu cầu chúng tôi gặp Chủ tịch UBND phường Linh Đông để có câu trả lời. Trách nhiệm của chính quyền quận và phường đến đâu khi thờ ơ, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết nỗi bức xúc của người dân?

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục