Lập lại trật tự chợ tự phát cầu Trường Đai

Khu vực cầu Trường Đai nằm trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TPHCM) trước đây lộn xộn do có khu chợ tự phát với nhiều xe đẩy, hàng rong đến lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, những hình ảnh nhếch nhác, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông này đã cơ bản được chấn chỉnh.
Lập lại trật tự chợ tự phát cầu Trường Đai

Khu vực cầu Trường Đai nằm trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TPHCM) trước đây lộn xộn do có khu chợ tự phát với nhiều xe đẩy, hàng rong đến lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh. Tuy nhiên, những hình ảnh nhếch nhác, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông này đã cơ bản được chấn chỉnh.

Người dân đồng thuận, chính quyền quyết tâm

Sống ở gần cầu Trường Đai gần 20 năm, tiểu thương Ngô Quang Vũ cho hay: “Trước kia, nơi đây là khu vực đầu mối nhận rau từ các tỉnh miền Tây rồi phân đi các chợ. Rồi khoảng 6 năm trước lại có thêm nhiều xe đẩy hàng rong tập trung đến đây buôn bán. Tất cả đã biến khu vực gần cầu Trường Đai thành nơi nhếch nhác, mất trật tự an toàn…”. Bà Phạm Tuyết Kình - một người dân khác ở đây cho hay: “Hàng rong tràn ra chiếm hết cả lòng lề đường. Đã thế, khi thấy ô tô đi qua, nhiều gánh hàng rong, xe đẩy hàng… còn không chịu tránh ra cho xe đi. Từ lâu, chúng tôi đã rất bức xúc về việc này nhưng không thể làm gì được”.

Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn xe ben mất thắng tông chết người,  lực lượng trật tự đô thị đã kiên quyết lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông cho cả khu vực. Tận mắt chứng kiến vụ tai nạn kinh hoàng ấy, nhiều người dân cũng đã ý thức được sự nguy hiểm của việc lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh… Chính quyền quyết tâm, người dân ủng hộ, việc lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông ở đây đã có những hiệu quả rất đáng ghi nhận. Những ngày đầu tháng 4-2016 ghi nhận của phóng viên Báo SGGP cho thấy, khu vực cầu Trường Đai cơ bản đã không còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh, giao thông ở đây đã thông thoáng hơn trước.

Không chỉ có khu vực gần cầu Trường Đai mà toàn tuyến đường Lê Đức Thọ (phường 13 và 14, quận Gò Vấp) cũng gọn gàng hơn, không còn cảnh người mua đứng dưới lòng đường, người bán chiếm hết toàn bộ vỉa hè. Theo ghi nhận tại đây, vỉa hè rộng khoảng 4m nhưng người kinh doanh bày bán phần vỉa hè bên trong chừa lại 1,5m dành cho người đi bộ. Người mua cũng ý thức đậu xe lên vỉa hè. Chị Trương Thị Hoài cho hay: “Trước kia do cạnh tranh nhau, ai cũng lấn ra ngoài đường để khách thấy. Nhưng từ khi UBND phường sắp xếp lại, tạo sự công bằng thì người bán sẽ phải tuân theo thôi. Tôi thấy bày bán vậy còn tiện hơn mà không phải bị đẩy đuổi”.

Buôn bán không còn chiếm dụng lòng, lề đường Lê Đức Thọ gần cầu Trường Đai (quận Gò Vấp, TPHCM). Ảnh: THÀNH TRÍ

Vừa tuyên truyền, vừa xử phạt

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị UBND phường 13 (quận Gò Vấp), chia sẻ: “Không phải lực lượng trật tự đô thị mới có kế hoạch lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông trong thời gian gần đây, mà trước đó cũng đã có nhưng triển khai chưa thu được kết quả như mong muốn. Qua nhiều lần, UBND phường đã rút ra được kinh nghiệm và những bài học quý báu. Có thể nói, kế hoạch lần này mới triển khai mà đã thu được kết quả khá tốt, chúng tôi rất mừng nhưng vẫn nhắc nhau không được lơ là mà quan trọng nhất vẫn là giữ không cho tái phát”.

Về kế hoạch, ông Nguyễn Thế Dũng cho biết: “Trước kia ra quân xử lý để cho người buôn bán đồng tình và ủng hộ thì lãnh đạo phường phải tuyên truyền, vận động người dân liên tục. Những ngày đầu, lực lượng phải thay phiên nhau làm việc, thậm chí cả những ngày nghỉ cũng phải trực để kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm. Sau đó, UBND phường phối hợp với công an còn gắn 8 camera quan sát để ngồi ở văn phòng có thể thấy được tình hình trật tự khu vực cầu Trường Đai. Chỉ cần xe đẩy xuất hiện là ngay lập tức công an phường sẽ xuống xử phạt nguội, ngoài ra cũng có chốt dân phòng ngay tại đây để kịp thời giữ phương tiện. Thậm chí, ngay cả những hộ thuê mặt bằng kinh doanh mà để xe lấn chiếm cũng bị xử phạt. Hiện tại, những xe đẩy vẫn còn buôn bán tại khu vực bên kia cầu nên lực lượng trật tự đô thị vẫn tuần tra liên tục, thường xuyên”.

Còn ông Đặng Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Gò Vấp), phụ trách đô thị, cho biết: “Hiện tại, việc lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông cho tuyến đường này có thể nói thành công đến hơn 70%. Tuy nhiên sắp tới, chính quyền địa phương sẽ lắp thêm camera quan sát và gắn loa phát thanh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm và mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương cũng chuẩn bị ký kế hoạch liên tịch giữa phường 13 và 14 để giữ gìn trật tự tuyến đường Lê Văn Thọ. Lãnh đạo phường cũng sẽ thường xuyên xuống những nơi người dân buôn bán để thăm hỏi, khảo sát người bán có hài lòng, kinh doanh có được không… để có điều chỉnh cho đúng luật nhưng vẫn đảm bảo được cuộc sống cho người dân”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục