Lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM vừa ban hành Văn bản số 148/BATGT với nội dung chính là nhắc nhở, đốc thúc các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình đảm bảo trật tự an toàn lòng đường, vỉa hè trên toàn địa bàn thành phố. 

Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, về một số nội dung chung quanh vấn đề này.

* PHÓNG VIÊN: Qua việc ban hành Công văn 148/BATGT, phải chăng có thể hiểu đây là một xác nhận rằng tình hình lấn chiếm lòng lề đường đang bùng phát trở lại ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố?

* Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG: Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình trạng ô tô dừng đậu sai quy định; hoạt động kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè xảy ra thường xuyên hơn; từ đó gây mất trật tự ATGT cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Văn bản 148 được Ban ATGT TPHCM ban hành nhằm nhắc nhở, đốc thúc các đơn vị liên quan chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè trên toàn địa bàn thành phố theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Ban ATGT - tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm ATGT 2019.          


* Ban ATGT TPHCM “đặt hàng” gì với các đơn vị liên quan thông qua Văn bản 148?

* Trước hết chúng tôi đề nghị UBND và Ban ATGT các quận, huyện khẩn trương tổ chức, triển khai thực hiện những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thành Phong. Yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ - đường sắt phối hợp với các khu quản lý giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo đánh giá gửi về Ban ATGT TPHCM về tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn; đặc biệt tại các tuyến đường có tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè phức tạp, dư luận bức xúc. Ban ATGT TPHCM cũng đề nghị UBMTTQVN TPHCM giám sát và hướng dẫn UBMTTQVN tại các quận, huyện về công tác này. Tham gia góp ý, đánh giá những mặt làm được, chưa làm được và đề xuất, kiến nghị chấn chỉnh, giải quyết những bất cập phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn lòng đường, vỉa hè.

Buôn bán lấn chiếm lòng lề đường còn diễn ra phổ biến ở một số tuyến đường tại TPHCM
Ảnh: CAO THĂNG
 * Ông có thể đúc kết một cách cô đọng những hình thức lấn chiếm, vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua?


* Các hành vi vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố trong thời gian qua có nhiều dáng vẻ. Đó là tình trạng các hộ có nhà mặt tiền đường kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè để làm nơi để xe, hàng hóa, bảng hiệu. Tình trạng buôn bán hàng rong trên vỉa hè, tình trạng đưa rác thải ra đường hoặc tập kết rác ngoài đường trong khi chờ xe đến thu gom. Công tác xử lý xe 3 - 4 bánh thô sơ, xe tự chế không được thực hiện triệt để, đặc biệt tại khu vực ven đô. Tình trạng ô tô dừng đậu tràn lan tại các tuyến đường có biển báo cấm dừng đậu xe, nhất là tại các siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng, trường học, bệnh viện… Bên cạnh đó, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông như tiệc cưới, tang lễ… diễn ra khá phổ biến, từ đó gây mất trật tự ATGT. Nhiều vỉa hè có tình trạng người dân xây, đặt bục, bệ trái phép làm ảnh hưởng đến ATGT và mỹ quan đô thị.          


Qua kiểm tra, rà soát 178 tuyến đường trọng điểm, Ban ATGT TPHCM ghi nhận 68 tuyến đường có chuyển biến tốt, vỉa hè thông thoáng, tiêu biểu như các đường Hàm Nghi, Calmette, Nguyễn Trãi, Phùng Khắc Khoan, Châu Văn Liêm, Hoàng Diệu, Hùng Vương… Có 95/178 tuyến đường chỉ mới chuyển biến, là các tuyến đường được kinh doanh theo giới hạn vạch sơn trên vỉa hè hoặc tuyến đường còn lối đi cho người đi bộ như Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Lương Định Của, Nguyễn Thị Minh Khai… và 15/178 tuyến đường được đánh giá ít chuyển biến vì còn tình trạng buôn bán phức tạp như tuyến đường Võ Văn Tần, Nguyễn Chí Thanh, Thuận Kiều, Nguyễn Tri Phương, Lê Quang Sung, Minh Phụng, Ông Ích Khiêm, Kinh Dương Vương…              


*Có những hạn chế nào trong công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố?       


* Chúng tôi cho rằng có những mặt làm được và cũng có những tồn tại cần giải quyết. Về mặt tích cực, hầu hết các quận, huyện đều nỗ lực trong việc thực hiện giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, thường xuyên ra quân kiểm tra, rà soát nên tạo được chuyển biến bước đầu như các địa phương: 1, 3, 4, 6, Thủ Đức, Củ Chi. Một số quận, huyện có giải pháp, mô hình hay như quận 1 mỗi tuần ít nhất 2 lần các lực lượng chức năng địa phương phối hợp ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, hay như Đội quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân dùng điện thoại nhắn tin cho cá nhân, tổ chức kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè trên địa bàn quận…      


Thế nhưng vẫn còn một số quận, huyện thiếu quyết liệt trong việc giải quyết trật tự lòng lề đường; sau khi kiểm tra xử lý lại tái phát nạn lấn chiếm, buôn bán tràn lan. Loại hình buôn bán hàng rong bằng xe đẩy dưới lòng đường khá phổ biến, gây cản trở giao thông. Chợ tự phát tuy có giảm nhưng chưa dứt điểm, tập trung nhiều quanh các khu công nghiệp, vùng ven.              


Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, cả chủ quan lẫn khách quan. Tựu trung đó là những nguyên nhân như nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, thường tái phạm khi không có lực lượng chức năng kiểm tra; nhiều tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè rất hẹp, chưa kể thực trạng xuống cấp vỉa hè; chợ truyền thống chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, dẫn tới sự xuất hiện chợ tự phát; kinh doanh vỉa hè tại thành phố từ lâu đã trở thành như một loại hình văn hóa trong kinh doanh, nên rất khó thay đổi; công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng chưa thường xuyên, chưa sâu sát, dẫn tới chưa tạo được tính thuyết phục, sự đồng tình của người dân; công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết, nhất là ở cấp phường xã, từ đó dẫn tới dư luận cho rằng có tình trạng bao che, bảo kê…

Tin cùng chuyên mục