Lập nghiệp ở xứ cờ hoa

18 tuổi sang Mỹ, 28 tuổi, chính thức trở thành công dân xứ cờ hoa và được xem là một trong những doanh nhân hàng đầu của cộng đồng người di cư tại TP Portland, bang Maine,  chủ sở hữu một công ty bảo hiểm và đầu tư…
Quang Nguyen tại Mỹ
Quang Nguyen tại Mỹ

Đó là hành trình 10 năm lập nghiệp trên đất khách của Quang Nguyen, chàng trai người Cam Ranh, Khánh Hòa.

Sinh trưởng trong một gia đình kinh doanh (khởi đầu là một tiệm bán giày dép rồi sau đó là nuôi trồng thủy sản), thế nên ngay từ bé, Quang đã đeo đuổi giấc mơ trở thành một doanh nhân. Năm 2007, Quang đến Mỹ theo học tại Trường Cao đẳng cộng đồng Southern Maine (SMCC). Ngay thời khắc đầu tiên đặt chân đến Mỹ, Quang đã gặp phải tình huống khóc dở, mếu dở. Thay vì đặt vé máy bay đến TP Portland, bang Maine, nơi người bác Anthony Le sinh sống, Quang lại mua vé đến TP Portland, bang Oregon, cách nhà bác của Quang gần 4.900km. Vốn có tính tự lập, Quang không hoảng sợ nhưng tình huống không mong muốn này đã giúp chàng trai Khánh Hòa nhận ra bài học đầu tiên nơi xứ người: không giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, sẽ khó có cơ hội thành công.
Cuộc sống sinh viên của chàng trai người Việt vô cùng vất vả. Ngoài thời gian theo học tại SMCC, Quang phải đi làm thêm từ 50-60 tiếng/tuần tại một nhà hàng Thái Lan ở Portland. Ban đầu, không có xe hơi lại không rành sử dụng dịch vụ xe buýt, Quang phải di chuyển bằng xe máy trên một quãng đường khá dài từ nhà đến trường mỗi ngày. Về sau, khi đã biết sử dụng xe buýt, Quang bắt đầu một ngày mới từ lúc 6 giờ sáng và chỉ trở về nhà sau 22 giờ.
Tốt nghiệp SMCC vào năm 2010, Quang được nhận vào làm việc ở một công ty bảo hiểm ở thị trấn Scarborough, bang Maine. Đến năm 25 tuổi, chàng trai trẻ với dòng máu kinh doanh luôn sôi sục, đặt mục tiêu trở thành triệu phú vào năm 30 tuổi. Để đạt được mục tiêu của mình, Quang quyết định tự kinh doanh. Năm 2014, bằng tiền tích cóp và vay mượn người thân, chàng trai Khánh Hòa sở hữu tiệm nail có tên Star Nails tại thị trấn Windham ở hạt Cumberland, bang Maine. Làm ăn thuận lợi, trong năm này, Quang mở tiếp cửa hàng chăm sóc sắc đẹp Cape Nails, Hair & Spa tại thị trấn Cape Elizabeth cũng ở hạt Cumberland.
Năm 2015, Quang mở công ty bảo hiểm và đầu tư Win Financial Strategies. Cùng năm này, Quang mua 3 căn hộ ở cùng một tòa nhà để vừa làm nơi ở, vừa làm văn phòng. Một năm sau, Quang mua một cửa hàng tạp hóa ở  South Portland và một số nhà phức hợp khác. Chàng trai 28 tuổi đặt tên cho của hàng là  Le Variety để tưởng nhớ người ông mà Quang vô cùng yêu quý đã qua đời vào năm 2015. Le Variety nổi tiếng ở Portland với món bánh mì và một số món ăn truyền thống khác của Việt Nam. Sau khi đưa cha mẹ sang Mỹ đoàn tụ, Quang đang lên kế hoạch kinh doanh nghề nuôi trồng thủy sản tại vịnh Casco vào năm tới… Quang đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra: sở hữu tài sản trị giá 1 triệu USD vào năm 30 tuổi. 
uy nhiên, là một người có đức tin vào Phật giáo, đến nay Quang nhận ra rằng mục tiêu trở thành triệu phú không phải là quan trọng nhất với mình. “Càng làm tôi càng nhận ra rằng giúp những người khác vượt lên chính mình mới là điều tôi muốn hướng tới”, Quang chia sẻ. Tâm niệm này được chàng trai trẻ đưa vào trong triết lý kinh doanh của mình thể hiện qua việc một nửa khách hàng của Win Financial Strategies là người nhập cư, đối tượng gặp nhiều khó khăn khi đặt chân đến Mỹ. Lập nghiệp và bước đầu đã có những thành công nơi đất khách nhưng Quang không bao giờ quên quê hương. Năm ngoái, Quang là một trong những người đã đóng góp chính vào việc xây chùa Hội Đức ở South Portland, với mong muốn ngôi chùa là nơi gìn giữ văn hóa và tiếng Việt. Để trẻ em Việt biết tiếng mẹ đẻ, văn hóa Việt, giúp đỡ người Việt lập nghiệp tại Mỹ là những gì mà Quang hết mực mong muốn.

Tin cùng chuyên mục