Lắp thang hang Sơn Đoòng bảo vệ thạch nhũ “Bức tường Việt Nam“

Chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert đề xuất lắp đặt thang hỗ trợ du khách vượt "Bức tường Việt Nam" trong hang Sơn Đoòng.
 Một đoạn làm thang trong hang Sơn Đoòng không đóng vào nhũ đá để bảo vệ thạch nhũ do chuyên gia hang động Hoàng gia Anh đề xuất
Một đoạn làm thang trong hang Sơn Đoòng không đóng vào nhũ đá để bảo vệ thạch nhũ do chuyên gia hang động Hoàng gia Anh đề xuất

Lo lắng phá vỡ hệ thạch nhũ hang Sơn Đoòng, ngày 18-5, chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert đã gửi quan điểm đến sở Du lịch Quảng Bình về việc lắp đặt thang hỗ trợ du khách vượt "Bức tường Việt Nam" trong hang. 

Cùng đó, UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, việc lắp đặt thang vượt Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng là một phương án để đi xuyên hang chứ không phải là một dự án và phương án này đang dừng ở mức độ thử nghiệm.

Phương án của chuyên gia hang động đã được tỉnh Quảng Bình thông qua như sự tối ưu nhất nhằm hạn chế thời gian lưu lại của du khách ở trong hang, tránh sự trùng lắp lối đi cho khách du lịch khi tham gia tuyến, hạn chế các tác động của du khách đến hang Sơn Đoòng được giảm đáng kể.

Theo chuyên gia hang động, nếu thực hiện lộ trình cũ, du khách sẽ đi bộ khoảng 5km, lưu trú hang Én 2 đêm, Sơn Đoòng 2 đêm, nhưng với lộ trình mới, du khách đi bộ khoảng 3km và chỉ lưu trú lại hang Én 1 đêm và Sơn Đoòng 2 đêm.

Mặt khác, việc đưa ra phương án vượt "Bức tường Việt Nam" còn nhằm các mục đích phục vụ hoạt động khảo sát, nghiên cứu bảo tồn hang Sơn Đoòng và cứu hộ cứu nạn đối với du khách khi có sự cố xảy ra, chuyên gia cho hay.

Lắp thang hang Sơn Đoòng bảo vệ thạch nhũ “Bức tường Việt Nam“ ảnh 1 Đoạn 2 phải hình thành một lối đi riêng, không tràn ra thạch nhũ. Ảnh: Howard Limbert

Về việc lắp đặt thang và định vị lối đi bộ khi vượt Bức tường Việt Nam, nhóm chuyên gia hang động đã khảo sát thực tế, kiểm tra toàn bộ hệ thống hang Sơn Đoòng nhằm xây dựng lối đi ít tác động đến thạch nhũ cũng như xâm hại tài nguyên thuộc hệ động thực vật trong hang.

Lộ trình đi xuyên hang Sơn Đoòng được nhóm chuyên gia nghiên cứu khảo sát, đánh giá và phối hợp với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng xác định vị trí, tính toán xây dựng phương án với đề xuất có 2 đoạn, trong đó đoạn 1 có độ dốc 45 độ, dài 65m được gắn dây đai an toàn định vị thành một lối đi bộ trên nền đá vôi, không đi bộ lên những nơi có nhũ; dây, đai an toàn và thang dây để vượt đoạn này được bắt bulong nở kim loại không gỉ vào đá. Tổng cộng của đoạn này có 23 chốt khóa gắn vào vách đá, trong đó có 8 chốt mới và 15 chốt cũ đã được các chuyên gia thám hiểm hang động gắn từ năm 2010.

Đoạn 2 là bức tường thẳng đứng có chiều cao 25m được thiết kế thang lắp ghép, mỗi đoạn 2m làm bằng vật liệu kim loại không gỉ và dễ dàng tháo gở khi không sử dụng, thang được cố định bởi điểm đỉnh thang cố định vào đá vôi, chân thang cố định vào nền hang, đây là đoạn thường bị ngập nước khi có mưa lớn, có khi ngập cao đến 20m nên đây là phương án tối ưu, ông Howard Limbert khẳng định trước một cuộc họp với nhiều cơ quan, ban, ngành UBND tỉnh Quảng Bình.

Tin cùng chuyên mục