Lắp thang hang Sơn Đoòng: Nếu sai phạm phải dừng ngay

Ngày 24-5, Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT-DL cho biết vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra ảnh hưởng của việc thí điểm khai thác xuyên động Sơn Đoòng.

Một đoạn làm thang trong hang Sơn Đoòng
Một đoạn làm thang trong hang Sơn Đoòng

Trong văn bản 2108/BVHTTDL-DSVH nói rõ trước thông tin về việc báo chí nêu “Chấp thuận cho thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng: Coi thường luật pháp, xúc phạm di sản?” phản ánh Công ty Oxalis được phép thí điểm khai thác xuyên động Sơn Đoòng có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu tạo địa chất động Sơn Đoòng, Cục đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thực tế, nếu đúng như báo chí phản ánh thì yêu cầu tạm dừng thi công, đồng thời khẩn trương báo cáo Bộ về việc này.

Như Báo SGGP đã đưa thì lộ trình đi xuyên hang Sơn Đoòng được nhóm chuyên gia nghiên cứu khảo sát, đánh giá và phối hợp với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng xác định vị trí, tính toán xây dựng phương án với đề xuất có 2 đoạn, trong đó đoạn 1 có độ dốc 45 độ, dài 65m được gắn dây đai an toàn định vị thành một lối đi bộ trên nền đá vôi, không đi bộ lên những nơi có nhũ; dây, đai an toàn và thang dây để vượt đoạn này được bắt bulong nở kim loại không gỉ vào đá. Tổng cộng của đoạn này có 23 chốt khóa gắn vào vách đá, trong đó có 8 chốt mới và 15 chốt cũ đã được các chuyên gia thám hiểm hang động gắn từ năm 2010.

Đoạn 2 là bức tường thẳng đứng có chiều cao 25m được thiết kế thang lắp ghép, mỗi đoạn 2m làm bằng vật liệu kim loại không gỉ và dễ dàng tháo gở khi không sử dụng, thang được cố định bởi điểm đỉnh thang cố định vào đá vôi, chân thang cố định vào nền hang, đây là đoạn thường bị ngập nước khi có mưa lớn, có khi ngập cao đến 20m nên đây là phương án tối ưu, ông Howard Limbert khẳng định trước một cuộc họp với nhiều cơ quan, ban, ngành UBND tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, theo Cục Di sản văn hóa, mặc dù văn bản được gửi đi từ tuần trước nhưng tới thời điểm 24-5 vẫn chưa thấy phản hồi từ phía UBND tỉnh Quảng Bình.

Động Sơn Đoòng có chiều rộng 150m, cao 200m, dài gần 9km được phát hiện vào năm 2009 là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới Việt Nam - Lào.

Đặc biệt, gần cuối động xuất hiện một kỳ quan cực kỳ quý hiếm được đặt tên là “Bức tường Việt Nam” (The Great Wall of Vietnam) cao 90m, được cấu tạo bởi nhũ đá có tuổi đời ước đến hàng triệu năm được các chuyên gia hang động đánh giá là kiệt tác thiên nhiên. Phía sau bức tường là đoạn hang dài 600 m và có lối ra cửa sau.

Theo phương án của các chuyên gia hang động đưa ra nhằm hạn chế thời gian lưu lại của du khách ở trong hang, tránh sự trùng lắp lối đi cho khách du lịch khi tham gia tuyến, hạn chế các tác động của du khách đến hang Sơn Đoòng được giảm đáng kể sẽ lắp thang dây, leo dây vượt qua “Bức tường Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục