Lắp thí điểm miệng cống thông minh ngăn mùi hôi

Chiều 1-8, Công ty Thoát nước Đô thị TPHCM cho biết đang khẩn trương lắp đặt thí điểm miệng hố ga kiểu mới giúp tăng khả năng thu nước và ngăn mùi hôi tại 3 tuyến đường 
Thi công lắp thí điểm miệng cống thông minh ngăn mùi hôi
Thi công lắp thí điểm miệng cống thông minh ngăn mùi hôi

Có khoảng 338 miệng hố ga (cửa thu nước) được thí điểm lắp đặt tại 3 tuyến đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), đường Trương Định (quận 3) và đường Vĩnh Khánh (quận 4). 

Theo Công ty Thoát nước đô thị TP, các thiết kế miệng hố ga tại TP hiện nay đều có những hạn chế nhất định về khả năng thu nước từ mặt đường chảy vào, khả năng ngăn mùi, vấn đề mỹ quan đô thị, vật liệu xây dựng và khó khăn trong công tác bảo dưỡng.

Hệ thống miệng hố ga kiểu mới có khả năng thu nước trên đường nhằm giảm ngập, chặn rác và đất đá chảy vào lòng cống; ngăn mùi hôi, sinh vật trong lòng cống thoát ra mặt đường bằng hệ thống van một chiều (nước chảy vô được nhưng không tràn ra). Cụ thể, khi trời mưa nước gây áp lực làm van một chiều sẽ được mở ra để nước thoát vào trong cống. Khi thời tiết bình thường hệ thống van này luôn được đóng kín nên mùi hôi không thể bốc lên từ cống.

Hệ thống miệng hố ga kiểu mới 

Được biết, chi phí cho hệ thống cống thông minh chống tràn mùi có giá trị 8,3 triệu đồng, chưa tính công lắp đặt. Sau khi lắp đặt thử nghiệm, công ty sẽ lắp thêm 15 tuyến đường.

Đến cuối năm, UBND TPHCM sẽ có đánh giá về hiệu quả việc lắp đặt này. Nếu những nắp cống trên đạt hiệu quả tốt, TP sẽ tiến hành thay thế dần hơn 80.000 miệng hố ga thu gom nước kiểu cũ trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục