Lập thủ tục thu hồi, đấu giá 108 khu đất

 Tính đến cuối năm 2016 Trung tâm phát triển quỹ đất TPHCM đang lập thủ tục thu hồi, đấu giá 108 khu đất, với tổng diện tích hơn 213ha. 
Ngày 8-6 tại buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM về việc sử dụng đất công trên địa bàn TP, ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TPHCM, cho biết, tính đến cuối năm 2016 nơi đây đang lập thủ tục thu hồi, đấu giá 108 khu đất, với tổng diện tích hơn 213ha.
Tuy nhiên, đến nay mới thu hồi và tiếp nhận được 88 khu đất với diện tích hơn 204ha còn 21 khu đất với diện tích hơn 8,2ha đang xử lý thu hồi. Những khu đất này sau khi tiếp nhận sẽ được đem đấu giá, làm quỹ đất đối ứng cho các dự án BT…
Đối với những khu đất chưa sử dụng, được Trung tâm phát triển quỹ đất TP khai thác tạm bằng cách cho thuê làm bãi đậu xe, kinh doanh…
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, khá nhiều đất công của các doanh nghiệp thuê bị sử dụng lãng phí, nhiều nơi bỏ hoang, không sử dụng đúng mục đích. Thậm chí có những nơi doanh nghiệp đã tự ý “cắt” đất giao cho cán bộ, công chức; nhiều nơi bị người dân chiếm giữ đất trái phép. Có trường hợp hết hạn thuê đất hoặc sử dụng không đúng mục đích bị thu hồi đất nhưng đa số không thực thi quyết định nên công tác thu hồi đất công bị kéo dài nhiều năm, đến khi TP ra quyết định thu hồi thì chây ỳ, đùn đẩy trách nhiệm không hợp tác thu hồi. Để thu hồi các quỹ đất này, một lần nữa TPHCM phải bỏ tiền ra đền bù giải phóng mặt bằng. 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP, cho rằng, các quỹ đất này trước đây giao cho các đơn vị quản lý nhưng sau đó các đơn vị này lại cắt giao cho cán bộ, công chức, nay thu hồi lại rất phức tạp. Liên quan đến việc đấu giá quỹ đất công hiện nay cũng đang vướng khi các đơn vị quản lý đất đều có thể đấu giá đất, do đó nên tập trung về một đầu mối thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật, tránh tình trạng thất thoát.

Tin cùng chuyên mục