Lập tổ tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông

SGGP
Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông.

Theo đó, hoạt động tư vấn tâm lý bao gồm các nội dung: phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường; hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.

Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ (hoặc người giám hộ hợp pháp) của học sinh, một số lực lượng ngoài nhà trường. Hoạt động tư vấn tập trung xoay quanh một số chủ đề gần gũi với lứa tuổi học sinh như giới tính, hôn nhân, sức khỏe sinh sản, kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại, tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội, kỹ năng và phương pháp học tập hiệu quả, định hướng nghề nghiệp… 

Đơn vị trường học có thể lựa chọn một trong các hình thức thực hiện như xây dựng chuyên đề, bố trí thành các bài giảng riêng, hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức dạy tích hợp trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa, câu lạc bộ, tư vấn trực tiếp tại phòng tư vấn hoặc gián tiếp qua mạng nội bộ, trang thông tin điện tử của nhà trường, mạng xã hội, điện thoại và các phương tiện thông tin truyền thông khác.

Cán bộ, giáo viên trực tiếp tư vấn phải là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý, có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành. Tất cả giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn đều được hưởng định mức giảm tiết dạy.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấm dứt tình trạng thay đổi sách giáo khoa mỗi năm

Chấm dứt tình trạng thay đổi sách giáo khoa mỗi năm

Góp ý trong lĩnh vực giáo dục, một số cử tri cho rằng cần chấm dứt tình trạng sách giáo khoa mỗi năm mỗi thay đổi, phải in lại để tiết kiệm chi phí in sách cho Nhà nước, chi phí mua sách của người dân và chống tiêu cực.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Đề thi 2019 sẽ không có các câu quá khó

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, dự kiến chương trình công tác năm 2019 đối với lĩnh vực GD-ĐT tạo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.