Lấy đâu ra

- Gần đây nhiều chuyên gia lẫn người làm chính sách khẳng định rằng giáo dục xứ mình sẽ xuất hiện nhiều cái mới. Chẳng hạn, chuyện miễn học phí cho trẻ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học trường công lập sẽ được áp dụng đồng loạt. Tức là học trò các cấp học được coi là phổ cập sẽ khỏi nộp học phí.

- Nếu được vậy thì nhiều trẻ sẽ thoát nạn mù chữ, yên tâm tới lớp mà không ngay ngáy lo với lời hạch hỏi: “Nộp tiền chưa?”. Nhưng nội dung, chương trình từ phổ thông lên tới đại học có gì mới mẻ không?

- Cái thay đổi lớn nhất của chương trình học, sách giáo khoa sẽ là có tính thực tế hơn. Người đi học sẽ giảm phần “học chay” những thứ cao siêu, mà tăng phần thực nghiệm bổ ích. Rồi nhiều thứ lâu nay bị coi là nhạy cảm né đi cũng sẽ được đưa vô sách.

- Nghe vậy cũng mát ruột. Gì chớ chuyện học tùm lum kiến thức từ chương xa rời cuộc sống càng bỏ sớm càng tốt. Còn câu hỏi nữa: Đội ngũ giáo viên có cải thiện gì không? Nghe nói hiện giờ chỉ 20% số giáo viên là có năng lực vững chắc. Vậy cải thiện thế nào để học trò mỗi ngày lên lớp mà không thấy… liêu xiêu?

- Chuyện này khó thiệt, mà cũng phải mất nhiều năm để thay đổi. Cái căn bản là nghề giáo phải thu hút được người giỏi, nên có rất nhiều thứ phải làm. Nếu không bắt đầu liền, mai mốt lấy đâu ra!

Tin cùng chuyên mục