Lấy lại niềm tin

Cuối tuần qua, số người tham gia cuộc biểu tình ủng hộ phong trào “Áo vàng” tiếp tục giảm mạnh tại Pháp. Từ con số dự kiến ban đầu là 46.600 người, giảm xuống còn 39.300 người, trong đó có khoảng 4.000 người tập trung ở thủ đô Paris.

.

Con số này cho thấy phong trào “Áo vàng” đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong lúc ngày càng nhiều người dân Pháp tỏ thái độ chán nản vì các cuộc biểu tình diễn ra liên tục vào cuối tuần. Họ không còn tha thiết tham gia vào hoạt động biểu tình, bạo loạn hay bày tỏ sự ủng hộ. Khảo sát của Odoxa mới đây cho thấy có đến 55% số người được hỏi cho rằng biểu tình nên dừng lại, chiếm tỷ lệ cao nhất kể từ khi làn sóng ủng hộ phong trào “Áo vàng” nổ ra trên toàn nước Pháp vào cuối năm ngoái. Từ nỗi bức xúc ban đầu về thuế xăng dầu, phong trào “Áo vàng” dần quy tụ đông đảo mọi giai tầng trong xã hội Pháp và biến thành chiến dịch lớn chống lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì không cảm thông được với những khó khăn của người dân bình thường. 

Người biểu tình áo vàng đứng trước Khải Hoàn Môn ở Paris ngày 22/12/2018. Ảnh: Reuters
 Cuộc khảo sát cũng cho thấy, người dân Pháp đã công nhận hoạt động thay đổi chính sách của Tổng thống Macron trong thời gian vừa qua là tích cực. Hiện tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trở lại mức 32%, mức cao trước thời điểm bùng nổ làn sóng biểu tình “Áo vàng” vào giữa tháng 11-2018. Khoảng thời gian sau đó, sự ủng hộ của người dân Pháp dành cho ông Macron xuống dốc nghiêm trọng, chỉ ở mức 27% vào tháng 12 năm ngoái, cũng là thời điểm biểu tình “Áo vàng” diễn biến gay gắt nhất và là thử thách lớn nhất đối với chính quyền của Tổng thống Macron kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2017. Tuy nhiên, tổng thống trẻ tuổi dần lấy lại được sự ủng hộ sau khi chính phủ của ông cam kết phản ứng cứng rắn hơn đối với hành vi bạo lực của người biểu tình, cũng như việc khởi động một loạt các buổi tranh luận trên toàn quốc để kết nối lại với các cử tri, đặc biệt là nhóm cử tri tại nông thôn. Chính phủ Pháp còn đưa ra một số biện pháp nhằm xoa dịu tình hình như hủy bỏ chính sách tăng thuế nhiên liệu, công bố gói tăng lương trị giá 10 tỷ EUR (11,5 tỷ USD) và giảm thuế cho những người thu nhập thấp hoặc những người về hưu. 


Theo truyền thông Pháp, Tổng thống Macron đã đưa ra cam kết tiếp tục cải cách chính phủ phục vụ nhân dân tốt hơn, đặc biệt với quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, ông Macron còn cải thiện hình ảnh chính trị của mình. Sự gần gũi và ôn hòa của ông Macron với người dân lao động đã tạo ra hình ảnh đối lập hoàn toàn với những đám đông giận dữ trong phong trào “Áo vàng”. Đây là điều hoàn toàn trái ngược khi trong suốt năm 2018, vị lãnh đạo này bị cho là tổng thống của người giàu. Cách làm chính trị của ông Macron cho thấy đã có sự phối hợp giữa cứng rắn và ôn hòa. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đáp ứng  yêu sách của “Áo vàng”, nhưng không đáp ứng tất cả. Những yêu cầu về quyền lợi của người lao động được thông qua rất nhanh chóng, nhưng yêu sách liên quan đến đường lối chính trị, ngoại giao của Paris không được Tổng thống Pháp chấp nhận. Với từng bước đi thận trọng, ông Macron đã đưa phe “Áo vàng” vào thế yếu mà không cần phải sử dụng đến các biện pháp khắc nghiệt. Diễn biến mới ở Pháp cũng minh chứng rõ nét cho việc niềm tin của người dân sẽ trở lại khi người đứng đầu đất nước biết lắng nghe và có chính sách điều chỉnh phù hợp.

Tin cùng chuyên mục