Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm

SGGPO
Tối 3-12,  tại cuộc họp báo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Ngày 3-12, Bộ lại nhận thông tin về việc phát phiếu lấy lời khai học sinh. Trong vụ này, cô giáo thiếu nghiệp vụ sư phạm, thiếu chuẩn mực đạo đức, nhưng ban giám hiệu, hiệu trưởng lại rất non kém, năng lực hạn chế khi phát phiếu khảo sát.

Tin liên quan

Liên quan đến vụ giáo viên ở Quảng Bình phạt học sinh 231 cái tát, ngày 2-12-2018 Báo SGGP đưa tin: Vụ 231 cái tát, nhà trường buộc học sinh lấy lời khai. Theo đó, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lấy lời khai (bằng phiếu) đối với 23 em học sinh lớp 6.2 tham gia tát em H. L. N..

Như vậy,  khi nhận được chỉ đạo xử lý nghiêm giáo viên T. xử phạt 231 cái tát đối với học trò N. lớp 6.2, Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) thay vì chấp hành nghiêm túc các ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và huyện Quảng Ninh thì lại bắt 23 học sinh của lớp này viết lời khai.

Tối 3-12,  tại cuộc họp báo của Chính phủ, trả lời câu hỏi quan điểm của Bộ GD-ĐT đối với việc lấy phiếu lời khai này,  Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, vụ việc đã được khởi tố. “Nhưng ngày 3-12, Bộ lại nhận thông tin về việc phát phiếu lấy lời khai học sinh. Trong vụ này, cô giáo thiếu nghiệp vụ sư phạm, thiếu chuẩn mực đạo đức, nhưng ban giám hiệu, hiệu trưởng lại rất non kém, năng lực hạn chế khi phát phiếu khảo sát”, Thứ trưởng bộ GD-ĐT cho hay.

Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa
Thứ trưởng cho rằng, hiệu trưởng vừa thiếu kinh nghiệm, yếu năng lực, có ý thức bao biện, đổ trách nhiệm. Bộ GD-ĐT đã nắm thông tin và yêu cầu Sở GD-ĐT Quảng Bình xử lý báo cáo, xử lý nghiêm.
Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm ảnh 2 Trường THCS Duy Ninh
Lấy lời khai HS vụ 231 cái tát: Hiệu trưởng thể hiện năng lực yếu kém, đổ trách nhiệm ảnh 3 "Không có học sinh yếu kém, chỉ có học sinh chưa tích cực" - một trong các khẩu hiệu tại khuôn viên Trường THCS Duy Ninh
Trước đó, Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện quan điểm cho rằng, vụ việc cô giáo dùng hình phạt cho học sinh tát học sinh 231 hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Bộ GD-ĐT không thể chấp nhận trong đội ngũ những giáo viên như vậy. Ngay sau khi biết sự việc, bộ đã bày tỏ quan điểm trên báo chí và chỉ đạo Sở GD-ĐT địa phương kiểm tra, xử ký và có báo cáo về bộ.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh, đây là vụ việc ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành, niềm tin của xã hội vào đạo đức của nhà giáo. Thực tế, phần lớn các thầy, các cô tận tụy với nghề, yêu thương học sinh, hàng chục ngàn giáo viên vùng sâu vùng xa hy sinh cả tuổi thanh xuân, chấp nhận khó khăn, gửi con mình về quê để bám trụ dạy học vùng khó khăn, coi học sinh như con đẻ, dạy dỗ chăm sóc các con...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ quan điểm, xã hội càng văn minh càng phải sớm nói không với bạo lực. Nhà trường phải đi đầu trong việc loại bỏ bạo lực. “Nhưng không chỉ riêng vụ này, thời gian qua, dư luận xã hội rất quan tâm và lo ngại về bạo lực học đường. Đó là một thách thức với ngành giáo dục”, Bộ trưởng thừa nhận.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, Bộ ý thức rất rõ về vấn đề này, nên từ tháng 5-2018, Bộ GD-ĐT đã có Chỉ thị 1737 tăng cường quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo. Cùng với đó có Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 80/2017 quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Nhưng qua sự việc ở Quảng Bình lần này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo trong toàn ngành, đến từng nhà trường và giáo viên. Bên cạnh đó, bộ sẽ khảo sát, đánh giá để tìm căn nguyên thực sự của tình trạng này để có những giải pháp phù hợp, căn cơ hơn.

Ngày 19-11, cháu H.L.N. học sinh lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh có nói tục ngoài sân trường, bị đội cờ đỏ ghi sổ. Cô giáo chủ nhiệm N.T.P.T. đã đưa ra hình thức bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp N.. Tổng số học sinh 27 cháu, có 3 cháu quên vở bài tập, phải về nhà nên không tham gia “phạt” tát với N., còn lại mỗi cháu phải tát N. đủ 10 cái.

Theo các học sinh phản ánh, nếu bạn nào tát nhẹ, người bị phạt sẽ tát ngược lại 10 cái nên N. bị tát rất mạnh. Khi bị tát cái cuối cùng, N. vừa khóc vừa đau buột miệng nói tục, cô T. đứng cạnh đã vung thêm 1 cái tát, tổng số N. bị tát 231 cái khiến em nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Dinh Mười của huyện Quảng Ninh vào ngày 19-11, trong tình trạng 2 má thâm đen, sưng tấy, khó nhai nuốt. Đến sáng 23-11 cháu đã ra viện.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khởi tố, bắt 3 giáo viên chấm thi tự luận tại Hòa Bình

Khởi tố, bắt 3 giáo viên chấm thi tự luận tại Hòa Bình

Ngày 24-4, Bộ Công an thông tin, quá trình mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, ngày 23-4, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 3 cá nhân trong tổ chấm thi môn tự luận.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.