Lấy tiền vận động xây nhà cho người nghèo để... mua sắm trang thiết bị trụ sở UBND xã

Liên quan đến bài viết trên Báo SGGP số ra ngày 29-8 “Lấy tiền vận động xây nhà cho người nghèo gửi tiết kiệm” xảy ra tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo Huyện ủy Kế Sách thừa nhận chủ trương của huyện ủy để xã giữ lại số tiền vận động này, sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị cho xã.
Theo đó, xã Phong Nẫm đã tổ chức vận động xã hội hóa được khoảng 1,4 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm (trong đó có khoản đóng góp 500 triệu đồng của đồng chí Nguyễn Văn Thể, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) nhằm xây dựng nhà cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn.

Đến nay, nguồn quỹ trên đã thu về được hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, gần 1 năm trôi qua, xã Phong Nẫm vẫn không triển khai hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo như mục đích của đợt vận động đề ra, mà mang số tiền trên đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lý Hốc Khị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kế Sách, giải thích: “Huyện ủy có chỉ đạo cho xã nên giữ lại số tiền, vì sắp tới đây khi xây dựng mới trụ sở Đảng ủy, UBND của xã Phong Nẫm, sẽ dùng mua sắm trang thiết bị sử dụng. Hiện trụ sở UBND xã đang được triển khai xây dựng, với dự toán kinh phí gần 7 tỷ đồng, trong khi đó tỉnh chỉ phân bổ về 5 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách huyện phải bù vô. Trong khi ngân sách huyện hiện nay không còn vốn để bù vào phần thiếu hụt”.

Điều khiến người dân cảm thấy bất hợp lý là việc UBND xã Phong Nẫm kêu gọi vận động nguồn vốn để xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách, thế nhưng đến nay nguồn vốn này lại “bất ngờ” được chuyển mục đích sử dụng. 

Ông Lý Hốc Khị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kế Sách lý giải: “Ngay từ ban đầu, mục đích của đợt vận động không phải để xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương gì hết. Mà vận động để đóng góp đầu tư xây dựng phát triển cho cơ sở hạ tầng của quê hương”.

Để biết rõ hơn về nội dung của đợt vận động, phóng viên yêu cầu cung cấp kế hoạch về đợt vận động thì được ông Khị cho biết “không có kế hoạch của đợt vận động”.

Trong khi đó, theo tài liệu thu thập được, thì trong đợt vận động xã hội hóa trên, xã Phong Nẫm nêu rõ mục đích là dùng để xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho người nghèo và gia đình chính sách.

Cụ thể, ngày 23-6-2018, Công ty TNHH MTV XSKT Hậu Giang có công văn số 149/XSKT-KTTV gửi UBND xã Phong Nẫm về việc yêu cầu cung cấp chứng từ đối với số tiền 50 triệu đồng đã tài trợ xây nhà tình thương cho ông Nguyễn Hữu Nghĩa.

Nội dung công văn nêu rõ “Căn cứ Công văn số 43/UBND ngày 1 tháng 8 năm 2017 của UBND xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng về việc tài trợ nhà tình thương cho hộ ông Nguyễn Hữu Nghĩa, ngụ ấp Phong Phú, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng”. Ngoài ra, công văn còn nêu rõ ngày 6-10-2017 Công ty TNHH MTV XSKT Hậu Giang đã chi cho hỗ trợ 1 căn nhà cho ông Nghĩa với trị giá 50 triệu đồng.

Riêng về phần đóng góp 500 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Thể, thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng xác nhận là đóng góp để “Xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho người nghèo và gia đình chính sách”. 

Có thể thấy rằng việc Huyện ủy Kế Sách cho rằng nguồn vốn vận động xã hội hóa tại xã Phong Nẫm ngay từ ban đầu là nhằm phát triển cơ sở hạ tầng là không có căn cứ.

Như vậy, việc Huyện ủy Kế Sách có chủ trương mang tiền vận động xây dựng nhà cho người nghèo, rồi mang đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng để đầu tư mua sắm trang thiết bị là sai với mục đích, ý nghĩa nhân văn ban đầu của đợt vận động, là hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo và gia đình chính sách. 

Tin cùng chuyên mục