Lấy ý kiến các trường đại học về phương án 1 kỳ thi quốc gia

 (SGGPO). – Ngày mai 15-8, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hành động của ngành giáo dục về đổi mới căn bản toàn diện trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Trong đó, đáng chú ý một trong nội dung chính của hội nghị này là nhằm lấy ý kiến của các trường đại học trong cả nước về phương án tổ chức 1 kỳ thi quốc gia năm 2015 để vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa làm cơ sở xét tuyển vào ĐH-CĐ mà Bộ  GD-ĐT đã công bố và đang lấy ý kiến xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nói rõ thêm về những băn khoăn trước thông tin sẽ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia từ năm 2015.
 
* Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, trong 3 phương án mà  Bộ đưa ra lấy ý kiến về cách thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, có tới 2 phương án ( 2 và 3) dự kiến sử dụng bài thi tổng hợp nhiều môn. Thí sinh vẫn chưa hiểu rõ về bài thi tổng hợp, nhất là sự khác biệt của bài thi này với bài thi tích hợp vì vậy mà các em đang rất lo lắng?

* Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Hiện có nhiều người nhầm lẫn là bộ sẽ dùng bài thi tích hợp, khiến học sinh hoang mang. Tôi xin xác nhận nếu phương án đó được lựa chọn từ năm 2015 thì chỉ là bài thi tổng hợp. Bài thi tổng hợp là ghép các môn lại trong một bài thi. Tức là trước đây, thay vì thi mỗi môn một buổi thi riêng thì bây giờ thi thành 1 bài thi trong một buổi; thay vì thi ba tiếng một môn thì giờ thi mỗi môn một tiếng. Mục đích của việc tổ chức bài thi tổng hợp nhằm giảm bớt áp lực, căng thẳng cho học sinh. Với bài thi tổng hợp, không yêu cầu học sinh và giáo viên phải thay đổi cách dạy, cách học hiện nay. Vì vậy, các em hãy yên tâm học tập như bình thường.

Còn bài thi tích hợp là tổng hợp kiến thức liên môn trong một đề thi. Chúng ta chưa áp dụng cách thi này.
 
* Nếu thực hiện 1 kỳ thi quốc gia với 2 mục đích thì sẽ bỏ thi ĐH-CĐ “ba chung”, đồng nghĩa với việc tiêu chí tuyển sinh của các trường sẽ thay đổi, không còn ổn định theo khối thi như hơn chục năm qua. Vì vậy mà hiện nay các em học sinh đang rất hoang mang không biết học tập kiểu gì?

* Kỳ thi tuyển sinh năm 2014 đã có 62 trường công bố phương án tuyển sinh riêng. Bộ đã yêu cầu các trường còn lại nhanh chóng xây dựng phương án tuyển sinh riêng và gửi về bộ trước ngày 30-9. Bộ cũng quy định các trường phải công bố phương án tuyển trước 6 tháng để thí sinh biết và chủ động trong việc định hướng ôn tập. Vì vậy, các em không nên quá lo lắng.

* Với 1 kỳ thi quốc gia thì quy trình tuyển sinh sẽ đảo ngược hiện nay, tức là thay vì thí sinh phải đăng ký chọn trường trước khi thi thì tới đây, các em sẽ thi kỳ thi quốc gia trước, biết kết quả thi rồi mới đăng ký chọn trường. Điều này mang lại lợi gì cho thí sinh?

* Thay đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Trước đây, các em phải đăng ký trường trước khi thi sẽ có nhiều rủi ro, nhiều em điểm cao vẫn trượt đại học. Còn sắp tới, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp, các trường ĐH-CĐ sẽ phải công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển để thí sinh có cơ sở cân nhắc, chọn trường phù hợp với năng lực, điểm thi của mình trước khi nộp hồ sơ. Như vậy, cơ hội đỗ của các em sẽ cao hơn.

* Kết quả  của kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm qua không tạo được niềm tin trong xã hội. Nhiều trường đại học cũng tỏ ra lo ngại khi áp dụng điểm số này để xét tuyển. Vậy Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức kỳ thi này như thế nào để bảo đảm kết quả trung thực?

* Kỳ thi này có ý nghĩa rất lớn vì nó không chỉ để công nhận tốt nghiệp mà còn là dữ liệu cho các trường ĐH-CĐ tuyển sinh. Một trong các yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng để các trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả xét tuyển. Đây cũng là điều các trường ĐH-CĐ nói riêng và dư luận xã hội nói chung quan tâm nhất. Nếu chúng ta không làm thành công, các trường không tin vào kết quả, không sử dụng nó lại phải tổ chức thi riêng sẽ rất tốn kém.

Hiện bộ có đề ra các giải pháp như tổ chức thi theo cụm thi ở tỉnh, chấm thi theo cụm vùng liên tỉnh, mời các giáo viên đại học cùng coi thi, chấm thi… Bộ vẫn đang lấy ý kiến để hoàn thiện cách thức tổ chức tốt nhất. Nói chung, những kinh nghiệm đã thực hiện tốt trong kỳ thi ba chung sẽ áp dụng với kỳ thi tốt nghiệp quốc gia sắp tới.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường THPT Marie Curie

Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường THPT Marie Curie

Được thành lập vào năm 1918, trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm, đến nay ngôi trường chính thức mang tên Trường THPT công lập Marie Curie với hơn 2.800 học sinh đang theo học.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Cất nóc toàn dự án Thành phố giáo dục quốc tế IEC Quảng Ngãi

Sáng 18-11, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng tổ chức Lễ cất nóc toàn bộ dự án Thành phố Giáo dục Quốc tế (International Education City - IEC) Quảng Ngãi sau một thời gian thi công khẩn trương và đúng tiến độ. Dự kiến, IEC Quảng Ngãi sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5-2019. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.