Lễ khai giảng phải thật bổ ích

SGGP
Hôm nay 5-9, hòa chung với nhiều tỉnh/thành trên cả nước, hơn 67.000 học sinh các cấp trên địa bàn TPHCM nô nức khai giảng. Các cổng trường đều ngập tràn sắc đỏ. Những chùm bóng bay rực rỡ nhiều màu sắc, những dải băng rôn in to khẩu hiệu chào mừng năm học mới. 

Lễ khai giảng phải thật bổ ích

Vui chung là vậy, nhưng đây đó trên các diễn đàn, mạng xã hội mấy ngày qua vẫn xuất hiện nhiều chia sẻ của phụ huynh về áp lực trước ngày khai giảng. Đó là nỗi lo của nhiều gia đình khi chưa mua đủ bộ sách giáo khoa cho con, giấy bao tập, giấy thủ công, bìa đựng hồ sơ, thậm chí đến chiếc ghế nhựa cho con ngồi dự khai giảng cũng phải có kiểu dáng, màu sắc theo đúng quy định.

Một phụ huynh bày tỏ: “Nhà có quá trời ghế nhựa nhưng cô vẫn bắt mua thêm chiếc khác vì ghế đã nộp cô màu quá nhạt so với quy định của trường”.

Ý kiến khác của một phụ huynh cho biết: “Càng gần đến ngày khai giảng con càng sợ, chỉ vì bài múa trình diễn trước toàn trường con chưa nhớ thứ tự động tác”. 

Nhìn lại những năm học trước, học sinh, vốn là những nhân vật trung tâm của lễ khai giảng, trở thành bị động, áp lực vì những đòi hỏi chỉn chu của người lớn. Các em không được thoải mái là chính mình mà phải khuôn mẫu theo từng khẩu hiệu của giáo viên như “bước đều bước”, “vỗ tay đi nào các con”, “ngồi thẳng lưng, bạn sau nhìn gáy bạn trước và tuyệt đối không được nói chuyện”. Không riêng gì học sinh, giáo viên cũng là đối tượng chịu nhiều áp lực vì “khu vực nào có tiếng ồn, lớp đó sẽ bị trừ điểm thi đua”. 
Nay, trước ngày khai giảng năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trường học tổ chức lễ, trong đó sở yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng gồm 2 phần lễ và hội trên tinh thần ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm, nêu bật được phương hướng phấn đấu của nhà trường trong năm học mới.
Cụ thể, phần lễ gồm các nghi thức chào cờ, hát Quốc ca (không sử dụng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng (yêu cầu ngắn gọn, không báo cáo thành tích), đánh trống khai trường và khen thưởng cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc, lồng ghép các hoạt động chào đón học sinh đầu cấp. Tiếp theo đó, phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể tươi vui, sinh động, lành mạnh nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh. 

Những chỉ đạo từ cấp quản lý ngành giáo dục của TP là cần thiết, thể hiện sự hết mực cầu thị để đổi mới ngành, trong đó bắt đầu từ chính lễ khai giảng năm học. Tuy nhiên, để niềm vui, sự phấn khởi đối với học sinh được nhân đôi, vẫn kỳ vọng các trường dành sự đầu tư nhiều hơn nữa vào phần hội, trong đó tổ chức đa dạng các hoạt động vui chơi, tạo sự hứng khởi, tăng tính đoàn kết, giao lưu giữa các học sinh. Các trường cũng hoàn toàn có thể linh động lồng ghép các nội dung sinh hoạt chuyên đề, đào tạo kỹ năng sống giúp ngày học đầu tiên có nội dung phong phú, sinh động, học mà chơi, chơi mà học.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Vượt rừng vào đại học

Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2019 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm) liên tục trong 6 năm cho sinh viên Ngô Tuệ Tâm (năm thứ 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt lên để học tốt.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.