Lễ ra quân đánh bắt đầu năm ở Sa Kỳ

Những ngày qua, liên tiếp các ngư dân ven bờ như xã Bình Hải, Bình Châu,...(huyện Bình Sơn) và đảo Lý Sơn trúng lộc biển cá cơm than và ruốc biển. Nhiều ngư dân sau một đêm khai thác từ 2-3 tấn cá cơm than. Đây là tín hiệu đáng mừng mở đầu phiên biển.
Lễ ra quân đánh bắt đầu năm ở Sa Kỳ
Lễ ra quân đánh bắt đầu năm ở Sa Kỳ

Sáng ngày 13-2 (mùng 9 Âm lịch), ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm 2019 tại cảng Sa Kỳ.

Hằng năm cứ đến mùng 9 Âm lịch, ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm. Đây là nghi lễ truyền thống được duy trì hàng trăm năm nay của ngư dân vùng biển Sa Huỳnh cầu mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Lễ ra quân đánh bắt đầu năm ở Sa Kỳ ảnh 1 Ngư dân vươn khơi đầu năm ở cảng Sa Kỳ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết: “Xã Bình Châu có đường bờ biển dài 17km, đa dạng bãi ngang, ghềnh đá và cửa biển. Với dân số hơn 17.000 người, trong đó có 1.700 ngư dân chuyên hành nghề đi biển với đội tàu thuyền hơn 400 chiếc, hoạt động khắp các ngư trường và chủ yếu là Hoàng Sa, Trường Sa.  Trong năm 2018, sản lượng khai thác hải sản đạt hơn 19.000 tấn, các nghề lặn, lưới rê, lưới vây,… đa dạng đã mang lại nguồn lợi hải sản dồi dào”.

Điều đáng mừng là trong năm 2018 là không có tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, chấp hành nghiêm luật lệ IUU (đánh cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) với hơn 130 phương tiện đăng ký không vi phạm. Các tổ đội tàu liên kết hỗ trợ nhau vươn khơi bám biển.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết: “Ngư dân huyện Bình Sơn đã chấp hành các quy định quốc tế về khai thác thủy sản. Trong năm 2019 đã chính thức ban hành và áp dụng Luật Thủy sản, ngư dân ra khơi cần phải khai báo hải trình đến các Đồn Biên phòng, cơ quan quản lý đồng thời truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác”. Huyện Bình Sơn tiếp tục hỗ trợ ngư dân, ủng hộ các gia đình gặp nạn trên biển, giúp các ngư dân an tâm bám biển dài ngày.

Lễ ra quân đánh bắt đầu năm ở Sa Kỳ ảnh 2 Tiếng trống khai hội mở phiên biển đầu năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bước sang năm mới, các ngư dân phấn khởi hy vọng một năm bội thu tôm cá đầy khoang. Ngư dân Nguyễn Sinh Bảnh, chủ tàu QNg 90396TS, chia sẻ: “Mỗi đội tàu vươn khơi mang theo lá cờ Tổ quốc, tàu đến Hoàng Sa, Trường Sa, kế nghiệp cha ông để lại. Các tàu khai thác hải sản vừa mang lại nguồn thu vừa thể hiện sự hiện diện chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Sau tiếng trống khai hội, những chiếc tàu của ngư dân xã Bình Châu nối đuôi nhau rời cảng Sa Kỳ vươn khơi xa, mở đầu phiên biển mới, mang theo niềm hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Lễ ra quân đánh bắt đầu năm ở Sa Kỳ ảnh 3 Những chiếc tàu mở thuyền vươn khơi sau tiếng trống hiệu. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Những ngày qua, liên tiếp các ngư dân ven bờ như xã Bình Hải, Bình Châu...(huyện Bình Sơn) và đảo Lý Sơn trúng lộc biển cá cơm than và ruốc biển. Nhiều ngư dân sau một đêm khai thác từ 2-3 tấn cá cơm than. Đây là tín hiệu đáng mừng mở đầu phiên biển.

Tin cùng chuyên mục