Lên ruột

- Nhiều năm nay, cứ mỗi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục xứ mình lại vừa khuyến cáo, vừa trấn an: “Kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng”. An toàn mà sao sai sót cứ xảy ra, rồi lại thêm tiêu cực nữa? Còn chuyện “nhẹ nhàng” thì vẫn phải mơ.

- Hay là nội dung thi nặng nề, quá sức thí sinh?

- Đã gọi là phổ thông, vừa sức phải là chuyện đương nhiên. Cái đáng nói ở đây là gánh lo của xã hội đổ vô mỗi kỳ thi đang quá lớn. Ở nhiều địa phương, ông chủ tịch tỉnh còn phải làm chủ tịch hội đồng thi. Bên dưới cũng tương tự thôi, bao nhiêu ban bệ xanh mặt lo cho kỳ thi ổn thỏa. Rồi với đa số các gia đình, có con đi thi là căng thẳng, có người còn bỏ công bỏ việc đưa đón, vấn an. Xong một kỳ thi, lại có bao nhiêu nước mắt dằn vặt. Quá khổ!

- Nhưng lề lối thi cử lâu nay vẫn thế, làm sao để thay đổi?

- Cái gốc là bệnh thành tích, với đủ thứ chỉ tiêu áp lên một kỳ thi. Chứ nếu bình thường, chỉ cần áp dụng chuyện học theo tín chỉ. Hoàn tất tổng cộng bao nhiêu đó tín chỉ, là tự động lên lớp và tốt nghiệp. Muốn vô trường đại học nào thì nộp hồ sơ theo quy định xét tuyển của trường đó.

- Nghe cũng có lý. Nhưng ở xứ mình, biết chừng nào thong thả, êm xuôi được vậy. Đã thành thông lệ, cứ đến kỳ thi là quen… lên ruột!

Tin cùng chuyên mục