Libya điều tra các chợ nô lệ

Ngày 20-11, chính phủ được quốc tế công nhận tại Libya thông báo đã xúc tiến điều tra về các chợ nô lệ buôn bán người di cư ở gần thủ đô Tripoli. 
Người di cư châu Phi tại chợ nô lệ ở Tripoli. Ảnh: AL JAZEERA
Người di cư châu Phi tại chợ nô lệ ở Tripoli. Ảnh: AL JAZEERA
Trước đó, kênh truyền hình CNN của Mỹ đăng tải một đoạn video ghi hình những người di cư châu Phi đang mắc kẹt tại Libya bị đưa ra chợ đấu giá như những nô lệ. Video này ngay lập tức đã tạo ra làn sóng phản đối trên toàn cầu, lãnh đạo các nước châu Phi kịch liệt lên án, đồng thời yêu cầu chính phủ Libya điều tra, khởi tố những kẻ đứng sau các hoạt động này.
Tại cuộc họp báo chung với 14 đại sứ các quốc gia châu Phi tại Tripoli, quan chức Bộ Ngoại giao Libya phụ trách các vấn đề châu Phi Salah Abu-Rgiga cho biết, chính phủ đã bắt đầu điều tra sau khi truyền thông đưa tin về các hoạt động buôn người và đưa ra bán đấu giá tại Libya.
Ông Abu-Rgiga cho rằng các băng nhóm tội phạm lợi dụng các điểm yếu về trật tự trị an để thực hiện các hoạt động phạm pháp như trung gian vận chuyển người di cư qua Địa Trung Hải hoặc tuyển mộ người di cư cho mạng lưới khủng bố. 

Tin cùng chuyên mục