Liên hiệp quốc tôn vinh dự án nhà ở cho mẹ đơn thân tại Nhật Bản

Quỹ từ thiện Little Ones của Nhật Bản đã vinh dự nhận giải thưởng World Habitat do Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat) trao tặng cho dự án nhân văn cải tạo các căn nhà trống bị bỏ hoang thành tổ ấm cho những người mẹ đơn thân. 

Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo đã giúp đỡ hơn 300 trường hợp mẹ đơn thân tìm nhà tại thủ đô, cũng như tại thành phố Osaka và tỉnh Chiba, kể từ khi bắt đầu triển khai ý tưởng trên vào năm 2008. Điều luật năm 2015 của Nhật Bản khuyến khích tái sử dụng nhà trống đã mở đường giúp quỹ Little Ones thương lượng với các chủ nhà và chính quyền địa phương để có thể dễ dàng cải tạo các căn nhà dạng này dưới sự bảo trợ của chính phủ. 

Ngoài ra, Little Ones hiện còn cung cấp mạng lưới hỗ trợ và giúp đỡ nhiều nguồn lực khác dành cho phụ nữ. Đánh giá cao dự án này, nhóm cố vấn trao giải World Habitat nhấn mạnh ý tưởng nhân văn của quỹ Little Ones đang giúp cải thiện diện mạo các khu dân cư, nói riêng vì toàn thể cộng đồng, nói chung.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, số hộ gia đình mẹ đơn thân ở nước này đã tăng lên 712.000 hộ trong giai đoạn 1991 - 2016. Cùng thời điểm đó, khoảng 9 triệu căn nhà, chiếm tới 14% quỹ nhà tại Nhật Bản, là nhà bị bỏ hoang. Ước tính vào năm 2033, có khoảng 1/3 số lượng nhà ở Nhật Bản sẽ bị bỏ trống do dân số giảm.

Tin cùng chuyên mục