Liên kết phát triển điểm bán hàng Việt

Tính đến cuối năm 2017, có 68 cửa hàng liên kết giữa Co.op và Hội LHPN, tập trung chủ yếu ở các huyện Bình Chánh (24 cửa hàng), Củ Chi (21), Hóc Môn (12), và khu vực quận, huyện khác. 
 Người tiêu dùng chọn mua đường tại cửa hàng liên kết “Hội Phụ nữ - Co.op” ở quận 12 Ảnh: THÀNH TRÍ
Người tiêu dùng chọn mua đường tại cửa hàng liên kết “Hội Phụ nữ - Co.op” ở quận 12 Ảnh: THÀNH TRÍ
Sau 6 năm thực hiện liên tịch giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM và Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) về phát triển các điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM nói riêng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nói chung (gọi tắt CVĐ), đã đạt những kết quả khả quan. Tuy nhiên, theo đánh giá của các bên, việc vận động chủ tiệm tạp hóa nâng cấp thành các cửa hàng “Hội Phụ nữ - Co.op” vẫn còn khó khăn, vướng mắc vì nhiều nguyên nhân. 
Phát triển 68 cửa hàng
Theo bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, ngay sau khi ký kết liên tịch với Saigon Co.op, Ban Thường vụ Hội LHPN TPHCM đã hướng dẫn thực hiện hội LHPN 24 quận, huyện và hội phụ nữ 4 đơn vị lực lượng vũ trang TP để triển khai các nội dung; trong đó, nội dung cụ thể là tập trung phát triển các điểm phân phối hàng Việt, tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp phụ nữ về ý thức tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt. 
Chương trình liên kết trong 6 năm (2012-2017) đã đạt kết quả khả quan khi mở các điểm bán bình ổn thị trường tại các huyện ngoại thành và quận ven, khu dân cư, nhà trọ. Tính đến cuối năm 2017, có 68 cửa hàng liên kết giữa Co.op và Hội LHPN, tập trung chủ yếu ở các huyện Bình Chánh (24 cửa hàng), Củ Chi (21), Hóc Môn (12), và khu vực quận, huyện khác. 
Năm 2017, các bên cũng phối hợp nâng chất nội dung tập san “Thông tin gia đình và đời sống”. Mỗi quý, Hội LHPN đã biên tập, in ấn phát hành 25.000 quyển tập san đến tận các chi, tổ hội trên địa bàn dân cư với nhiều thông tin giới thiệu các sản phẩm Việt Nam đạt chất lượng, uy tín. Tập san cũng hướng dẫn chị em lựa chọn những sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình. Saigon Co.op thực hiện trao 50 phần quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại quận 7, tổ chức các chuyên đề về dinh dưỡng tại một số địa phương, sinh hoạt chuyên đề “Lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình” tại Công viên 23-9. Phối hợp thực hiện các hoạt động truyền thông về CVĐ; tổ chức các chuyên đề gắn nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ, hội với sinh hoạt khách hàng thành viên của Saigon Co.op; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và nâng chất lượng mô hình cửa hàng liên kết Hội Phụ nữ - Co.op, điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn dân cư nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, cũng như khởi nghiệp…
Sẽ phát triển chuỗi “Co.op Smile liên kết”
Theo nhận định của bà Phương Hoa, mặc dù là đơn vị kinh doanh nhưng hầu hết hoạt động phối hợp khi đã thống nhất triển khai đều được bên Saigon Co.op quan tâm. Nhờ vậy, hiệu quả từ các chương trình đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều người tham gia, ý thức quan tâm ủng hộ hàng Việt của chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn TP tăng lên. Nhiều chị em đã thể hiện rõ ý thức mua sắm về hàng Việt, đồng thời giới thiệu thêm nhiều khách hàng cho Saigon Co.op. 
Tuy vậy, chương trình cũng không tránh khỏi các mặt hạn chế, đó là việc triển khai chuỗi cửa hàng liên kết chưa chặt chẽ; một số địa điểm do hội đề xuất xây dựng mô hình mới còn chậm khảo sát; Saigon Co.op chưa thông tin kịp thời các trường hợp được đề xuất, việc này làm ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyên truyền, vận động của các cấp hội trong việc triển khai hoạt động phối hợp với Saigon Co.op trong tương lai. Do yêu cầu luân chuyển cán bộ, nhân viên của Saigon Co.op phụ trách mảng phối hợp hoạt động với hội nên từ tháng 6-2017 đến nay, các hoạt động do cấp hội phụ nữ quận, huyện đăng ký nhưng chưa được triển khai thực hiện.
Tại hội nghị sơ kết hoạt động năm 2017, định hướng năm 2018, Hội LHPN TPHCM và Saigon Co.op đã thống nhất sẽ tiếp tục phát huy mặt mạnh, thống nhất đề ra hướng khắc phục những hạn chế, khó khăn để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác mang đến nhiều lợi ích cho cả 2 đơn vị và cho cộng đồng, xã hội. Tăng cường tổ chức các hoạt động phối hợp nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn dân cư tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm tăng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được phân công của các đơn vị phối hợp vì mục đích chung.
Cụ thể, các bên thống nhất nội dung, phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như hội thi nấu ăn, tỉa rau củ, làm bánh, kết nối các ngành nghề chế biến thực phẩm truyền thống. Tổ chức các chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng gia đình hạnh phúc, mời chuyên gia tư vấn và hướng dẫn nấu các món ngon trong bữa ăn gia đình hoặc tổ chức các buổi tiệc họp mặt gia đình, nấu ăn theo dịp lễ tết… nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ, hội tại địa bàn dân cư với sinh hoạt khách hàng thành viên của Saigon Co.op.
Kết hợp tổ chức ít nhất 2 chuyến tham quan cho hội viên phụ nữ, khách hàng thành viên tham gia, tìm hiểu đầu nguồn nơi nuôi, trồng, sản xuất các loại hàng hóa, thực phẩm tươi sống - những nhà cung cấp hàng hóa cho Saigon Co.op, thông qua đó, hội viên phụ nữ sẽ là những tuyên truyền viên tuyên truyền trong cộng đồng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Saigon Co.op. Tiếp tục thực hiện tập san “Thông tin gia đình và đời sống” do Hội LHPN phát hành 4 quý trong năm 2018; trong đó có thông tin về hàng Việt Nam và hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn, sử dụng các sản phẩm hàng Việt an toàn.
Đối với chuỗi cửa hàng liên kết Hội Phụ nữ - Co.op, tiếp tục phối hợp cải tiến mô hình, liên kết vận động xây dựng cửa hàng mới; đặc biệt, xây dựng cửa hàng tại các khu nhà trọ có đông công nhân, người lao động, chuyển đổi hình thức các cửa hàng tạp hóa sẵn có tại địa bàn dân cư theo mô hình “Co.op Smile liên kết”. Qua đó, tạo điều kiện giúp các hộ gia đình hội viên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho chị em phụ nữ, đồng thời hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Có kế hoạch xây dựng, phối hợp triển khai và tổ chức hiệu quả việc chuyển đổi bảng hiệu và phát triển cửa hàng “Co.op Smile liên kết” tại các khu dân cư trên địa bàn TP. Phối hợp nghiên cứu thực hiện chương trình “Thẻ hội viên tích hợp”, kết hợp quản lý hội viên của Hội LHPN với quản lý khách hàng thân thiết của Saigon Co.op; qua đó, góp phần tăng số lượng khách hàng thân thiết của Saigon Co.op và thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức hội. Nghiên cứu, xây dựng các chính sách ưu đãi đối với hội viên phụ nữ trong quá trình sử dụng thẻ hội viên tích hợp khi giao dịch. Xây dựng và tổ chức các chương trình khuyến mãi dành riêng cho hội viên phụ nữ.
Các bên sẽ tổ chức các chương trình an sinh - xã hội nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ và các gia đình khó khăn trong các dịp lễ, tết; hỗ trợ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gia đình hạnh phúc, bền vững.

Tin cùng chuyên mục