Liên kết sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng và lớn mạnh

Liên kết là vấn đề không mới nhưng vẫn là một vấn nạn lâu năm đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam (DNVN). Vì sao họ vẫn e ngại, chưa quan tâm thực sự đến liên kết? Đây là vấn đề được hầu hết các diễn giả, DN đưa ra mổ xẻ tại hội thảo “Liên kết để tăng sức cạnh tranh cho DN” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) phối hợp với Báo Tuổi Trẻ và Công ty CP Sữa Vinamilk tổ chức vào ngày 14-1.

(SGGP). – Liên kết là vấn đề không mới nhưng vẫn là một vấn nạn lâu năm đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam (DNVN). Vì sao họ vẫn e ngại, chưa quan tâm thực sự đến liên kết? Đây là vấn đề được hầu hết các diễn giả, DN đưa ra mổ xẻ tại hội thảo “Liên kết để tăng sức cạnh tranh cho DN” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) phối hợp với Báo Tuổi Trẻ và Công ty CP Sữa Vinamilk tổ chức vào ngày 14-1.

Theo bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp, nhìn lại cấu trúc nền kinh tế VN sau 15 năm gia nhập ASEAN, rồi mới đây là WTO mới thấy chúng ta còn quá yếu so với các nước trong khu vực. Cán cân thương mại bị thâm hụt một cách nghiêm trọng với mức nhập siêu lên tới 21% năm 2009.

Nguyên nhân chính là hoạt động của đại bộ phận DNVN lâu nay vẫn mang nặng tính chất là “người đi bán hàng chuyến”, “ăn xổi ở thì” chứ chưa thiết lập được mối quan hệ làm ăn dài hạn giữa DNVN với đối tác nước ngoài và giữa DN với DN.

TS Nguyễn Ngọc Đệ, Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long cũng chỉ ra rằng, mối liên kết trong DNVN hiện nay đã hình thành nhưng còn rất lỏng lẻo. Chẳng hạn, trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản thì việc liên kết “4 nhà” là hết sức cần thiết nhưng cho tới nay chưa có mô hình nào tỏ ra hữu hiệu, hiện thực và bền vững.

Trong khi đó, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Pepsico Đông Dương khẳng định, trong bối cảnh DNVN còn quá nhỏ bé, để tránh tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” trong cạnh tranh toàn cầu thì chỉ còn một con đường duy nhất là liên kết.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai cho rằng, để thực hiện một liên doanh, liên kết, DN cần phải hiểu được lợi thế của mình, của đối tác chiến lược, đánh giá được hiệu quả liên kết khi làm ăn với đối tác.

T.HẢI

Tin cùng chuyên mục