Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, những vấn đề mà quận Gò Vấp và các quận huyện khác đặt ra đều có cách giải quyết, cái chính là chúng ta có dám làm và tìm ra cách làm hay không? Những khó khăn, vướng mắc mà quận Gò Vấp nêu ra, tới đây các sở ngành thành phố sẽ quyết liệt tìm giải pháp giải quyết. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận 12. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận 12. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 2-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy các quận 12 và Gò Vấp về kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Cùng làm việc với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, UBND TPHCM.

Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển ảnh 1 Bí thư quận 12 Trần Hữu Trí phát biểu trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại quận 12, báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hữu Trí cho biết, tính đến nay chỉ có 2 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 là chưa hoàn thành gồm: tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch (ước đạt 96,59%) và xây mới 769 phòng học (còn hơn 200 phòng học chưa xây dựng).
Trong khi đó, phần lớn các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt như: tăng trưởng kinh tế, thu nộp ngân sách, phổ cập mầm non, đào tạo, giải quyết việc làm, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa…
Trong đó, như phần giải trình thêm của Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu là những nỗ lực trong cải cách hành chính gắn với thực hiện Đề án “Đô thị thông minh” với những cách làm đột phá, sáng tạo như: cơ chế một cửa, một cửa thông minh, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, áp dụng ISO trong hoạt động cơ quan hành chính, tinh gọn thủ tục hành chính… Kết quả là tỷ lệ hài lòng của người dân từ 80,2% năm 2016, tăng lên 92,3% năm 2018.
Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển ảnh 2 Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu phát biểu trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Người dân đánh giá sự hài lòng bằng cách nào?”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ngắt lời.
“Bằng thiết bị đánh giá đặt tại khu vực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính”, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu trả lời.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân truy tiếp: “Có bao nhiêu người đánh giá, tỷ lệ đạt bao nhiêu?”.
“Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, số người và tỷ lệ còn thấp ạ” - Chủ tịch UBND quận 12 trả lời.
“Chúng ta nỗ lực làm với nhiều cách làm hay mà người dân chưa cảm nhận hết được thì chưa thể đánh giá chính xác được sự hài lòng là bao nhiêu?”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói và hỏi tiếp: "Thế còn chỉ tiêu 100% hộ dân sử dụng nước sạch sao chưa đạt?”.
Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức báo cáo: Dân số mỗi năm tăng thêm hơn 22.000 người. Hiện trên địa bàn có 3.000 cơ sở khoan, khai thác nước ngầm và hàng ngàn hộ dân còn xài nước giếng đóng.
“Cái này chúng ta phải xem lại cách làm. Hiện hệ thống nước ngầm của thành phố đang cạn kiệt, mỗi năm sụt lún hàng mấy cm. Phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được tác hại của khai thác quá mức nước ngầm, trước tiên các gia đình có đảng viên, hội viên các đoàn thể phải gương mẫu làm trước, phải nói “không” với sử dụng nước giếng tự khoan”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.
Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu về cải cách hành chính tại UBND Quận 12. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về việc giải quyết những khó khăn về nhà ở, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, quy hoạch dân cư, quản lý, sử dụng đất…, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị quận 12 phải có giải pháp cụ thể cho từng vấn đề, cái nào quận tự giải quyết được, cái nào kiến nghị thành phố hỗ trợ, tiến độ ra sao, khi nào xong. Trong đó, đặc biệt là nhà ở cho người nhập cư như thế nào.
“Mỗi năm tăng 22.000 dân, 5 năm sẽ là gần một nửa dân số hiện nay, bây giờ không tính thì sau này càng khó khăn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.
Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển ảnh 4 Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu giới thiệu với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân về quy trình cải cách hành chính của quận 12. Ảnh: VIỆT DŨNG
* Trong khi đó, làm việc tại quận Gò Vấp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và kết quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng bộ quận đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Đi vào các vấn đề còn tồn tại, chưa giải quyết được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý: “Khó khăn của quận Gò Vấp hiện nay là gì?, cách thức giải quyết ra sao?”.

Bí thư Quận ủy Gò Vấp Sử Ngọc Anh, báo cáo: “Đó là vấn đề tăng dân số. Hiện quận có hơn 675.000 dân, trong đó có gần 300.000 người là dân nhập cư từ nơi khác đến. Dân đông kéo theo các chỉ tiêu về nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giải quyết việc làm… đạt thấp”.

Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển ảnh 5 Chủ tịch UBND Quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà phát biểu trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân với quận Gò Vấp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà bổ sung thêm: “Cơ cấu kinh tế của quận chủ lực là dịch vụ, thương mại nhưng quỹ đất dành cho lĩnh vực này đang bị thu hẹp lại. Những năm tới quận không biết lấy đâu ra đất cho yêu cầu phát triển. Thu ngân sách từ thương mại, dịch vụ những năm qua tăng cao, nhưng quy mô lại nhỏ cũng do nguyên nhân thiếu đất”.

Một loạt vấn đề khác như thủ tục cấp phép xây dựng, chứng thực sao y giấy tờ nhà đất, tư pháp tăng cũng được Chủ tịch Lê Hoàng Hà đặt ra với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.

"Nếu quy hoạch 1/500 phủ kín địa bàn, người dân xây dựng cứ theo đó mà làm, khỏi xin giấy phép thì đỡ biết bao nhiêu. Hay việc sao y chứng thực các loại giấy tờ, hiện UBND các phường quá tải. Nếu xã hội hóa thủ tục này sẽ giảm được bao nhiêu nhân sự cho các phường”, ông Hà kiến nghị.
Liên kết với dân để giải quyết những vấn đề “nóng” của phát triển ảnh 6 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận Gò Vấp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, những vấn đề mà quận Gò Vấp và các quận huyện khác đặt ra đều có cách giải quyết, cái chính là chúng ta có dám làm và tìm tòi ra cách làm hay không thôi. Những khó khăn, vướng mắc mà quận Gò Vấp nêu ra, tới đây các sở ngành thành phố sẽ quyết liệt tìm giải pháp giải quyết.
“Về phần mình, mỗi quận huyện phải gắn với dân, mời gọi người dân vào cùng tham gia giải quyết từng vấn đề một, bởi những vấn đề “nóng” hiện nay đặt ra đều liên quan đến đời sống dân sinh thì chỉ có dân mới hiểu và có cách cùng với chính quyền giải quyết. Cụ thể như để giải quyết thiếu đất ở và đất giáo dục, dịch vụ, thương mại thì bàn cách làm với dân cùng hợp tác làm. Có thể làm nhà ở tầng trên, còn dưới kinh doanh, hay liên kết với dân đang sử dụng phần đất mà chúng ta quy hoạch làm công viên cây xanh, trường học để cùng làm, thay cho việc phải thu hồi, đền bù tốn kém. Nên gặp dân, tổ chức các cuộc tọa đàm lấy ý kiến dân về cách làm, sau khi thống nhất được rồi thì kiến nghị thành phố có cơ chế để làm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kết luận.  

Tin cùng chuyên mục