Liên tiếp 2 trẻ tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem

Liên tiếp 2 trẻ tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem

(SGGPO).- Liên tiếp trong vòng 1 tuần qua đã có 2 trẻ ở Hải Dương và Nghệ An tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem. Tuy nhiên đáng chú ý, cả 2 ca tử vong này đều được cơ quan y tế xác định là sốc phản vệ, không liên quan tới vaccine.

Vaccine Quinvaxem

Theo ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cho biết, trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem là bé gái Nguyễn Ngọc Tường Vy (18 tháng tuổi, ở thôn Ngọc Lý, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương). Trước đó vào sáng 25-10, bé Vy được mẹ đưa ra trạm y tế xã Ngọc Kỳ tiêm vaccine Quinvaxem mũi 2 và uống vaccine phòng bại liệt lần 2. Sau khi kiểm tra sức khỏe không thấy cháu Vy có biểu hiện gì bất thường, hay phản ứng với vaccine, cán bộ y tế tại trạm y tế đã tiến hành tiêm vaccine Quinvaxem cho cháu và sau đó bé Vy được cho về nhà.

Tuy nhiên, tới sáng 26-10, bé Vy có biểu hiện sốt nhẹ, nôn và tới chiều cùng ngày, bé Vy tiếp tục sốt cao, thở gấp, vùng hai bên mông và chân có nổi vân tím. Thấy sức khỏe của bé Vy có chiều hướng xấu đi, gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện huyện Tứ Kỳ để điều trị và sau đó được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Hải Dương.

Khi được chuyển tới Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Hải Dương, bé Vy trong tình trạng sốt 39°, lơ mơ, khó thở, nổi vân tím vùng chân và 2 mông... Qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, bé Vy bị suy đa tạng nên sốc nhiễm khuẩn nặng và cấp cứu tích cực bằng phương pháp thở máy kết hợp sử dụng dịch truyền, thuốc chống sốc và kháng sinh. Tuy nhiên, sáng 27-10, bé Vy đã tử vong.

Sau khi bé Vy tử vong, Sở Y tế Hải Dương đã họp hội đồng chuyên môn và xác định trường hợp tử vong của bé Vy là sốc phản vệ.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cho biết, lọ vaccine Quinvaxem được tiêm phòng cho cháu Vy nằm trong lô 1453322.03 do Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cấp, có thời hạn sử dụng đến tháng 7-2017. Lô vaccine này được Trung tâm Y tế dự phòng Hải Dương tiếp nhận từ tháng 9-2015. Một tháng sau, trung tâm này tiếp tục nhận thêm 20.000 liều nữa cũng nằm trong lô hàng này. Trong tổng số 20.000 liều bổ sung đã có 13.659 liều được phân phối về các thành phố, huyện, thị xã và 6.341 liều còn lại được bảo quản tại trung tâm. Đáng chú ý, tại huyện Tứ Kỳ, 836 liều vaccine Quinvaxem được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cấp đã tiêm chủng hết ngay trong ngày 25-10, tuy nhiên ngoài trường hợp tử vong của bé Vy thì các trẻ khác được tiêm vaccine không có bất thường nào về sức khỏe.

Như vậy, trong vòng một tuần qua đã có 2 trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem. Trước đó vào sáng 20-10,  bé Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi, ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) được gia đình đưa tới trạm y tế xã Quang Phong tiêm chủng vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV lần 2. Sau khi tiêm vaccine Quinvaxem xong, khoảng 4 phút sau tiêm, bé Lô Trường có biểu hiện tím tái, khó thở. Ngay lúc đó, bé Trường được xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng bé đã tử vong sau đó ít phút. 

Sau khi xảy ra trường hợp tai biến của bé Trường, hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Sở Y tế Nghệ An đã có cuộc họp để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ và thống nhất nhận định trẻ tử vong có thể do sốc phản vệ, chưa tìm được bằng chứng liên quan tới quy trình tiêm chủng và vaccine.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục