Liên tiếp 3 trẻ nhỏ tử vong khi truyền dịch, tiêm thuốc

SGGP
Chỉ trong vòng ít ngày, đã có 3 trường hợp trẻ nhỏ tử vong khi truyền dịch, tiêm thuốc. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Bé Nguyễn Gia B. (22 tháng tuổi, ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) tử vong bất thường sau khi được gia đình đưa tới khám tại phòng mạch của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc

Bé Nguyễn Gia B. (22 tháng tuổi, ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) tử vong bất thường sau khi được gia đình đưa tới khám tại phòng mạch của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc

Ngày 19-10, liên quan tới trường hợp tử vong bất thường của bé Nguyễn Gia B. (22 tháng tuổi, ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) sau khi được gia đình đưa tới khám tại phòng mạch của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc (392 Ngô Gia Tự, quận Long Biên, TP Hà Nội), ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có văn bản giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Chủ tịch UBND quận Long Biên kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình thăm khám cho bé Nguyễn Gia B. tại phòng khám của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc; báo cáo Thành ủy và UBND TP Hà Nội trước ngày 25-10.

Về phía Sở Y tế Hà Nội đã có báo nhanh về trường hợp tử vong của bệnh nhi Nguyễn Gia B. Theo đó, chiều 16-10, bé B. được bố mẹ đưa đến Phòng khám chuyên khoa Nội của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc để khám, với các dấu hiệu sốt, tiêu chảy. Bệnh nhi B. được bác sĩ Cúc khám và trực tiếp truyền dịch Ringer lactat. Tuy nhiên, sau khi truyền được khoảng 15 phút thì bệnh nhi B. có biểu hiện tím tái. Bác sĩ Cúc đã rút kim truyền và cùng gia đình đưa bé B. vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bé B. đã có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim, không đo được mạch, huyết áp, đồng tử giãn 4mm - không phản xạ ánh sáng; bé được cấp cứu theo phác đồ, nhưng sau hơn 30 phút vẫn không có kết quả. Bệnh nhi B. được chẩn đoán tử vong ngoại viện. Trước sự việc này, Sở Y tế Hà Nội đã  đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của Phòng khám chuyên khoa nội tại địa chỉ 392 đường Ngô Gia Tự; đồng thời yêu cầu Phòng Y tế quận Long Biên phối hợp với Công an quận Long Biên và các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này. 

Trong khi đó, Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết đang tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Ngọc H. (6 tuổi, ở số 16/17/119 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) tại Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân. Theo đó, vào khoảng 5 giờ sáng 16-10, cháu H. được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân khám cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, môi khô, đi ngoài và nôn. Nhận thấy cháu H. bị tiêu chảy, nôn và mất nước nặng nên bệnh viện đã tiến hành truyền bù nước điện giải, kết hợp thở ô xy và ủ ấm tại phòng cấp cứu. Sau khoảng 40 phút truyền nước, cháu H. có biểu hiện co giật nên ca trực đã tiến hành các biện pháp chống sốc, đồng thời gọi cấp cứu 115 để phối hợp. Tuy nhiên, cháu H. đã tử vong trước khi Trung tâm 115 đến nơi. Sau sự việc đau xót này,  Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân đã hỗ trợ gia đình cháu H. 100 triệu đồng lo hậu sự. 

* Ngày 19-10, BS Trần Văn Lụi (Trưởng Khoa ngoại - Trung tâm y tế huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) đã có báo cáo giải trình về trường hợp bé gái 6 tháng tuổi tử vong, sau khi được ông điều trị, tiêm thuốc. Theo đó: khoảng 8 giờ ngày 8-10, 1 cặp vợ chồng đưa cháu bé bị sốt và ho 3 ngày đến nhà riêng của ông để khám. Do gia đình chưa có bảo hiểm y tế (mẹ chưa đủ tuổi kết hôn) nên đề nghị được khám ngoài (?) Qua đó, ông đã thăm khám và tiêm nửa ống thuốc Gentamycine 40mg vào người cháu bé. Sau khi theo dõi 30 phút, không có phản ứng gì khác thường, đến 13 giờ 30 phút chiều cùng ngày (8-10), người nhà đưa cháu về nhà tại làng Chuồm (xã Canh Liên). 18 giờ 30 phút, người nhà điện ông báo 2 tay chân của bé lạnh bất thường, đến 21 giờ thì bé được người nhà đưa trở lại nhà ông. Sau đó đã tử vong trên đường đưa đến Trung tâm y tế huyện Vân Canh để cấp cứu… Ông Lụi đã hỗ trợ 15 triệu đồng để gia đình lo hậu sự.

Cùng ngày, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

 

 

 

MINH KHANG - NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sức khỏe cộng đồng

Tư vấn dinh dưỡng

Thuốc

Dùng thuốc từ “nhau thai người”: Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh

Trước việc báo chí quốc tế vừa đưa tin, do Tổ chức Tiêu chuẩn Nigeria công bố rằng “dược phẩm của Trung Quốc trên thị trường Nigeria có chứa thành phần thịt người”, Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định Việt Nam không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành loại thuốc này.