Lò cò

- Một ngân hàng lớn vừa thông báo thực hiện giảm lãi suất cho vay bằng tiền VNĐ trong năm nay đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên. Hai đối tượng được vay với lãi suất giảm là doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khởi nghiệp.

- Được vậy cũng mừng. Nhưng thấy có gì đó hơi lạ, bởi gần đây lãi suất huy động có chiều hướng tăng lên. Nhà băng lại giảm một phần lãi suất cho vay, nghĩa là họ bớt phần lợi nhuận à?

- Khỏi lo bò trắng răng đi. Người kinh doanh tiền sẽ rành rẽ về chuyện đồng tiền sinh lợi. Hầu hết các ngân hàng năm vừa rồi đều có kết quả kinh doanh tốt, lãi khủng. Họ cân đối nguồn vốn, tăng chỗ này giảm chỗ kia miễn sao vẫn mần ăn ngon là được. Cái mà doanh nghiệp được ưu tiên vay với lãi thấp quan tâm là chính sách này có dài kỳ không. Chớ vay được một khúc ưu đãi mà sau đó lãi suất lại vọt lên thì… ngắc ngư.

- Cũng khó mà nói trước. Chỉ mong là sẽ có thêm nhà băng khác cùng tham gia vụ giảm lãi cho vay. Ít ra với nguồn vốn rẻ, cũng sẽ bớt những doanh nghiệp phải đóng cửa sớm vì kiệt sức.

- Mà đâu chỉ có vốn rẻ là xong. Doanh nghiệp còn hụt hơi vì chi phí bôi trơn, vì thủ tục lòng vòng, hay vì chuyện kiểm tra để hoạnh họe. Hy vọng là các mắc mứu đó cũng được gỡ, chớ nếu không, người làm ăn cứ phải nhảy lò cò.

Tin cùng chuyên mục