Lo ngại của Dawaco Đà Nẵng về dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa không phù hợp với thực tế

Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa có Công văn gửi HĐND và UBND TP Đà Nẵng về sự lo lắng dự án lò đốt rác thải ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam gây ô nhiễm nguồn nước của thành phố Đà Nẵng. 

Lo ngại của Dawaco Đà Nẵng về dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa không phù hợp với thực tế ảnh 1 Về dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, theo ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Dawaco Đà Nẵng lo ngại không phù hợp với thực tế
Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam lên tiếng cho rằng những lo lắng trên là quá xa và không phù hợp thực tế.
Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) vào tháng 1-2018 và chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11-2018.
Theo Dawaco Đà Nẵng, lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa có quy mô lớn (240 tấn rác/ngày), nằm trên lưu vực sông Yên (cách xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang và đập dâng An Trạch khoảng 4km) nguồn cung cấp nước chính cho hơn 1 triệu người dân Đà Nẵng. Dự án hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như: khí thải, mùi hôi, nước thải sau xử lý rác, nước rỉ rác… gây ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên.
Dawaco Đà Nẵng đã đề nghị HĐND và UBND thành phố quan tâm đến Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng điều chỉnh vị trí xây dựng dự án cũng như có các chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết các vấn đề liên quan để không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên.
Lo ngại của Dawaco Đà Nẵng về dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa không phù hợp với thực tế ảnh 2 Dawaco Đa Nẵng lo ngại Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa làm ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước chính cho hơn 1 triệu người dân Đà Nẵng
Trước tình hình trên, ngày 26-5, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hôm qua 25-5, ông cùng đoàn cán bộ tỉnh đã trực tiếp khảo sát khu vực đặt nhà máy rác Đại Nghĩa. Từ vị trí đặt nhà máy đến điểm tiếp cận gần nhất của sông Yên và đến khu vực sông thuộc đập dâng An Trạch, có thể thấy rằng lo lắng của Dawaco là quá xa, không phù hợp với thực tế.
Theo ông Thanh, toàn bộ các hạng mục công trình của dự án nhà máy xử lý rác Đại Nghĩa được khép kín trong khuôn viên nhà máy, cách ly với môi trường bên ngoài.
Phía ngoài tường rào có rãnh thu nước để toàn bộ nước bên ngoài không chảy vào khu vực nhà máy. Rác thải được vận chuyển về đây sẽ đưa vào tập trung trong bể bằng bê tông thuộc khu nhà chứa khép kín rộng 3.168m².
Ngoài ra, công trình này còn có hệ thống thu gom khí tại bể chứa để dẫn về lò đốt, bổ sung không khí cho quá trình đốt theo chu trình khép kín. Vì vậy, ngay trong nhà máy cũng gần như không có mùi. Hơi nóng của lò đốt sẽ được tận dụng để sấy khô rác. Nước rỉ rác có rất ít và được dẫn vào hệ thống 4 bể xử lý rồi chuyển qua chứa trong bể sinh học (dung tích tối đa 3.500m³).
Ông Chung Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam khẳng định: “Dự án này không xả nước thải ra môi trường, rác đem về bỏ vô lò liền không để qua ngày. Hệ thống trên sàn sau khi đổ ra, rửa sạch sẽ thì xuống hệ thống lắng lọc rồi dùng lại, tuần hoàn nước”.

Tin cùng chuyên mục