Lo ngại làm xấu biển Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc họp với các sở, ngành liên quan về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) khu vực phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn là đơn vị tư vấn, đề xuất ý tưởng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại đồ án này một lần nữa gây ảnh hưởng xấu cho cảnh quan vịnh Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc họp với các sở, ngành liên quan về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) khu vực phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn là đơn vị tư vấn, đề xuất ý tưởng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại đồ án này một lần nữa gây ảnh hưởng xấu cho cảnh quan vịnh Nha Trang.

Tiếp tục đề xuất lấn, lấp biển

Trước nay, vấn đề lấn, lấp biển Nha Trang khá nhạy cảm bởi chủ trương này gặp sự phản đối mạnh mẽ của các nhà kiến trúc và người dân thành phố biển, thậm chí cả du khách, đơn vị lữ hành trong và ngoài nước. Vì thế, trong nhiều đồ án được các đơn vị tư vấn nêu ra trước đó vẫn chưa được chấp thuận bởi e ngại sẽ tác động xấu đến vịnh Nha Trang. Đồ án lần này của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia cũng bị lo ngại không kém. Theo đơn vị tư vấn, diện tích quy hoạch phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang rộng khoảng 240ha. Yêu cầu chung của UBND tỉnh đối với đồ án lần này là: phát huy 2 Viện Pasteur và Hải Dương học; phát huy tính cộng đồng, liền mạch của dải bờ biển; tăng cường kết nối với các tài nguyên lân cận. Ngoài ra, tập trung hạn chế các nguy cơ, điểm yếu như: ô nhiễm, độ nước sâu, hạn chế các công trình gây mất tầm nhìn, kết nối đô thị…

Trên tinh thần đó, đơn vị tư vấn đề xuất: đường Trần Phú sẽ thu hẹp 1 làn để thành đường 1 chiều nhằm giảm mật độ giao thông. Khu vực ven đường Trần Phú sẽ lấn biển ở nhiều điểm; mở thêm khu đô thị kéo dài ra phía bắc, đông đường Trần Phú, tức lấn ra bãi biển Nha Trang hiện hữu. Những khu đô thị này sẽ lấn biển, tạo thành hình cánh cung, với tính chất công trình nhỏ, đan xen nhau. Ngoài ra, khu vực từ Quảng trường 2/4 đến khu nghỉ dưỡng Ana Mandara theo như đồ án đề nghị là sẽ di dời công viên nước tại khu nghỉ dưỡng này đang chắn tầm nhìn ra biển nhưng nghịch lý là đơn vị tư vấn lại đề xuất lấn biển tạo tổ hợp trung tâm đô thị mới có hầm để xe, khu dịch vụ chăm sóc sắc đẹp... ngay chính khu nghỉ mát Ana Mandara. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng đề nghị lấn biển để làm công viên dạng vườn tròn với điểm nhấn là tháp cao tầng, có sân khấu lớn trên nước… ngay khu vực biển đối diện sân bóng Thanh Niên, TP Nha Trang.

Một công trình lấp, lấn biển Nha Trang bị phản đối

Cẩn trọng với đồ án “không theo lối mòn”

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày phương án quy hoạch, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng, khu vực phía đông đường Phạm Văn Đồng có thể tạo bãi tắm, tuy nhiên ông không đồng tình ở một số điểm lấn biển. Cụ thể nếu làm khu đô thị sẽ mất hình ảnh của thiên nhiên. “Tại sao cứ phải có công trình nhô ra biển. Nếu cho rằng làm đẹp, thu hút du khách thì thì cần phải chứng minh bằng những nghiên cứu thuyết phục”, ông Lộc đặt câu hỏi.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, quy hoạch xây dựng bãi biển Nha Trang thời gian qua có quá nhiều cái xấu cần sửa. Khi cái xấu chưa sửa xong, lại cho lấp, lấn biển thì phải xem xét lại. Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Đà, Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa, cho biết, ở cửa sông Cái chảy ra biển Nha Trang hiện tại đã có nhiều công trình tồn tại, do vậy không nên mở đô thị ở hai bên khu vực này. Nếu làm vậy sẽ đóng mất cửa sông, gây ra nhiều hệ lụy, nhất là làm thay đổi dòng hải lưu vốn có. Ông Đà kiến nghị, khu đất ở khu nghỉ dưỡng Ana Mandara nên để công viên cây xanh, phần dịch chuyển mục đích chỉ chiếm 5%-10%. Trước đây, vì khu nghỉ dưỡng này che chắn tầm nhìn ra biển, nên tỉnh Khánh Hòa quyết tâm di dời. Sau nhiều năm chưa làm được việc này thì nay quy hoạch cho lấn biển, xây đô thị khác nào đi ngược lại với chủ trương trước đó.

Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa có nhiều nỗ lực để khơi thông bờ biển Nha Trang vốn đang bí bách. Thế nhưng, đồ án này nếu được thông qua thì nỗ lực trên càng khó thực hiện. Theo ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, việc xây nhà cao tầng ở phía Bắc cầu Trần Phú sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn Tháp Bà Ponagar, các công trình nhô ra biển ở đường Trần Phú cũng không nên triển khai bởi nếu làm theo đồ án sẽ chắn hết bãi tắm, tầm nhìn ra biển.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, các giải pháp mà viện đưa ra có nhiều ý tưởng hay, trong đó có kiến nghị xây dựng đường giao thông trên cao, bởi nó là quy hoạch có tầm nhìn 20 năm tới. Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho rằng, việc xây dựng công trình ở khu nghỉ dưỡng Ana Mandara là “có vấn đề”. Tỉnh đồng ý mở rộng, vươn ra biển nhưng vươn ra là để kết nối với cộng đồng, mang lại giá trị thiết thực cho cuộc sống người dân. Còn muốn dịch vụ kinh doanh giải trí thì đưa ra phía Bắc TP Nha Trang. “Đây là một phương án hay, không đi vào lối mòn như những đồ án trước đó và vì thế nên còn nhiều ý kiến băn khoăn cũng là điều dễ hiểu”, ông Vinh nhấn mạnh.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục